วันพุธที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2557

น้อมรับคำชม

มีใครชอบปฏิเสธคำชมมั้ย?

"โอโห! งานสุดยอดไปเลย เก่งจัง"
"แกล้งชมรึเปล่าเนี่ย? ไม่ขนาดนั้นหรอก"
มีใครชอบพูดแบบนี้มั้ย?

คนไทยเราเป็นสังคมถ่อมตัวซะด้วยสิ
แต่หารู้ไม่ว่า อาการถ่อมตัว อาการปฏิเสธคำชม
แม้จะทำไปด้วยความถ่อมตัว
แต่มันคือการปฏิเสธว่า
"คนอย่างฉันเนี่ยนะที่คู่ควรกับฝีมือดีๆ"

มันคือเสียงที่ดังเข้าไปข้างในสุดใจ
เพื่อบอกกับตัวเองว่า
"เฮ้ย! มึงอ่ะ ไม่เจ๋งหรอก มันฟลุก
คนอื่นเขาก็แค่ชมเป็นมารยาทเท่านั้นเอง"

ผลของการพูดและคิดแบบนี้ก็คือ
"การผลักเอาเรื่องดีๆ ออกไป"
เพราะรู้สึกว่า "คนอย่างฉันไม่คู่ควร"
คราวหน้า ใครชมให้รับไว้นะ

แล้วบอกไปเลยว่า
"ขอบคุณ ขอบคุณมาก จะตั้งใจให้ดียิ่งๆ ขึ้นไปอีก"
การรับคำชมไว้ ไม่ได้แปลว่าเป็นคนไม่ถ่อมตัว
ไม่ได้แปลว่าเราเป็นคนหลงตัวเอง
แต่เพราะคนอย่างเรา
คู่ควรกับความสำเร็จต่างหาก

แหล่งที่มา    Facebook : Boy's Thought

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...