วันพฤหัสบดีที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2557

คนทั่วไปรอคอยวันหยุด คนสำเร็จรอคอยวันทำงาน

มันไม่ง่ายจริงๆ ที่เราจะตั้งใจทำงาน
ในเมื่อ 1 ปีมีวันหยุดเยอะเหลือเกิน
คิดแล้วก็น่าขำนะ

ผ่านมา 3 เดือนครึ่งแล้ว
เรายังฉลองปีใหม่กันไม่เสร็จเลย
ว่ากันตั้งแต่ปีใหม่ฝรั่ง ปีใหม่จีน มาจนปีใหม่ไทย
กว่าจะฉลองเสร็จ ก็คงหมดเดือนเมษา
สรุปเราใช้หนึ่งปีไปแล้ว 5 เดือน
(ธันวา มกรา กุมภา มีนา เมษา)

ถ้ามีใครมาบอกว่าเราเป็นพวกขายแรงงาน เราจะโกรธ
คนอย่างเราขายสมองเว้ย เราขายความคิด
แต่พอเข้าวันแรกของเดือนพฤษภาคม
เราก็หยุดวันแรงงาน ถ้าขืนไม่หยุด มีโกรธแน่
หรือถ้าวันหยุดไหนตรงกับเสาร์อาทิตย์
เราต้องมีชดเชยวันหยุด
แต่เราไม่เคยชดเชยวันทำงานบ้าง

สักพักก็เข้าหน้าฝน เราบ่นว่าเดินทางลำบาก
ฝนตก เฉอะแฉะ บรรยากาศน่านอนมากกว่าทำงาน
หน้าร้อนทำงานได้ดีกว่า
ทั้งที่เมื่อตอนหน้าร้อน
เรายังบ่นๆ อยู่เลยว่าร้อนจนไม่มีอารมณ์ทำงาน
ระหว่างนั้นเรายังมีแวะพักวันสำคัญทางศาสนา
และวันสำคัญอื่นๆ อีกประปราย
แต่เราก็ยังบ่นกันว่า เรามีวันหยุดน้อยเกินไป

เผลอแป๊บๆ ก็ปลายปี
เราเตรียมตัวฉลองคริสต์มาสกันตลอดเดือนธันวาคม
ทั้งที่เราเป็นเมืองพุทธ
บรรยากาศเดือนธันวารีแล็กซ์ สบายๆ
ตอนนั้นไม่ค่อยมีใครอยากทำงานกันแล้ว

แล้วมันก็วนเวียนอยู่อย่างนี้
เราถึงรู้สึกว่าปีนึงๆ มันผ่านไปเร็วเหลือเกิน
ยังไม่ทันทำอะไรเลย
ก็นั่นล่ะ
ถึงบอกว่ามันไม่ง่ายจริงๆ ที่เราจะตั้งใจทำงาน
มันเหมือนละครที่พักโฆษณาบ่อย
มันเหมือนนักมวยที่ต่อยๆ อยู่
แล้วสปอนเซอร์ขึ้นมาแจกทอง
กว่จะตั้งหลักรวบรวมอารมณ์ได้ ก็หมดปี
พูดแบบไม่ต้องถนอมน้ำใจ

คนที่ไม่วางแผนชีวิตเลยว่าปีนี้ฉันต้องทำอะไรให้สำเร็จบ้าง
จึงแทบไม่มีทางประสบความสำเร็จในชีวิต
เพราะปัจจัยทั้งภายในภายนอกมันรุมเร้าจนเราไม่เอาไหนในที่สุด
! มันไม่ง่ายจริงๆ ที่เราจะตั้งใจทำงาน
ในเมื่อ 1 ปีมีวันหยุดเยอะเหลือเกิน
แต่ก็ไม่ยาก ถ้าเราจะวางแผนชีวิตบ้าง
วางแผนวันหยุดกันมาเยอะแล้ว
วางแผนชีวิตกันบ้าง ว่าก็น่าจะดี

คนทั่วไปรอคอยวันหยุด
คนสำเร็จรอคอยวันทำงาน
ใครบางคนว่าไว้แบบนั้น
ว่ามันใช่เลย!
ขอให้มีความสุขทั้งวันหยุดและวันทำงาน

แหล่งที่มา     Facebook : Boy's Thought

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...