วันจันทร์ที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2557

ธรรมะผ่านทาง "Facebook"

เชื่อหรือไม่ว่า...
เราทุกคนเรียนรู้ธรรมะผ่านทาง Facebook
-----
What 's on your mind
"คุณกำลังคิดอะไรอยู่"
เป็นเช่นดังการฝึก "อานาปานสติ"
เพื่อให้ระลึกรู้ความเป็นไปของความคิด
... ผ่านทางลมหายใจ
-----
Like หรือ ถูกใจ
เปรียบเสมือนกับ "มุทิตา"
หรือ "ความยินดี" เมื่อผู้อื่นได้ดี

Share หรือ การส่งต่อ
เป็นดังเช่น "เมตตา" และ "กรุณา"
หรือ ปราถนาให้ผู้อื่นมีความสุกข์ และ พ้นทุกข์

เมื่อเจอข้อความที่เราไม่ชอบ
นั่นคือการฝึก "อุเบกขา" หรือ "วางเฉย"
โดยการเลื่อนให้ข้อความผ่านไป
และทั้งหมดนั้น
... คือการเรียนรู้ "พรหมวิหาร 4"
-----
เรามองเห็น "โลกธรรม 8"
โลกมีอยู่ประจำกับชีวิต
สังคมและโลกของมนุษย์เป็นความจริง
... ที่ทุกคนต้องประสบผ่านทางหน้า "News Feed"
-----
สุดท้าย "Timeline" คือ "ไตรลักษณ์"
เรามองเห็นความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในชีวิต
เช่นดัง อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา

ความสุข ความทุกข์ ความเศร้า ความเหงา
ล้วนคือ... ความไม่เที่ยง แปรปรวนไป สลายไปในที่สุด
ชีวิตของเรานั้น.. จะหาอะไรมาเป็น "เรา"
... หรือ "ของเรา" ไม่ได้เลย

แหล่งที่มา     Facebook : TaxBugnoms

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...