วันพุธที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2557

ใช้ชีวิตให้ "สมฐานะ"

หนึ่งในคำที่ชอบมากก็คือคำว่า
"สมฐานะ"

มันลึกซึ้ง ครอบคลุม และเปลี่ยนชีวิตไปตลอดกาล
จะค่อยๆ เล่าให้ฟัง

"ถ้าเราจน ก็ไม่ควรใช้ชีวิตอย่างคนรวย"
สิ่งนี้แน่นอนอยู่แล้ว ใครก็รู้

แต่สิ่งที่จะพูดต่อไปนี้ กลับไม่ค่อยมีใครพูด
นั่นคือ
"ถ้าร่ำรวยหรือพอมี เราก็ไม่ควรใช้ชีวิตอย่างยากจน"
คุณจะเชื่อมั้ยว่า
มีคนจำนวนนึงเลยที่เฝ้า "ดูถูกตัวเอง"

เขาไม่คิดว่าจะคู่ควรกับความสำเร็จ ความร่ำรวย
อย่างฉันน่ะมันต้องจนๆ ต่อไป ต้องล้มเหลวแน่ๆ
ใช่! หลายคนคิดแบบนั้น แต่ไม่รู้ตัว
คุณคงเคยเห็นหรือได้ยินข่าวผู้ชราที่ตายลง
แล้วมีคนพบสมบัติมากมายที่เก็บไว้
หรือคุณคงเคยเห็นผู้มีอันจะกิน
แต่ตลอดชีวิตอยู่ด้วยความเขียม ประหยัดทุกเม็ด
หรือคุณอาจจะเป็นเอง

คุณซื้อทุกอย่างโดยดูราคาถูกที่สุดเป็นหลัก
ใส่เสื้อผ้าถูกๆ กินข้าวถูกๆ ใช้ชีวิตถูกๆ
พูดง่ายๆ ใช้ชีวิตต่ำกว่ามาตรฐานของตัวเอง
ไม่ได้บอกว่างั้นให้เราทุกคนออกไปผลาญเงิน
หรือรวยแล้วเหยียบดินกินข้าวแกงไม่เป็น
แต่หมายถึงการใช้ชีวิตให้ "สมฐานะ"

เพราะการใช้ชีวิตที่จำกัดจำเขี่ย ทั้งที่เราพอมีพอใช้
มันจะสร้างภาพในหัวของเราว่า
"โลกนี้เต็มไปด้วยความขาดแคลน"
"วันนึงฉันต้องแย่แน่ๆ"
บอกได้เลยว่านั่นคือการสะกดจิตตัวเองที่ร้ายกาจมาก
เราเองก็เคยเป็น

ลึกๆ รู้สึกตัวเองไม่คู่ควรกับความสำเร็จ
คุณจะเชื่อมั้ยว่าช่วงชีวิตนึง
เคยไว้ผมเผ้ายาวรุงรัง ปล่อยให้สิวเกรอะกรัง
เพราะไม่รักตัวเอง  ถึงทำแบบนั้น

เคยมีโต๊ะทำงานคือกล่องกระดาษที่จับมาคว่ำ นั่งทำงานกับพื้น
นอนที่นอนเก่าๆ ผ้าห่มขาดๆ ทั้งๆ ที่ไม่ได้ยากจนขนาดนั้น
แต่เพราะคิดว่า มันไม่คู่ควรกับสิ่งดีๆ

พอรู้จักกับคำว่า "สมฐานะ"
ถึงได้ปลดล็อคกุญแจที่ขังผมไว้
ตัดผม โกนหนวด มีโต๊ะทำงาน มีเตียงนอน
กินอาหารดีๆ เที่ยวพักผ่อนที่ดีๆ ที่ "สมฐานะ" ของเรา
มันทำให้ นับถือตัวเองมากขึ้น
มันทำให้ อยากให้รางวัลตัวเอง
มันทำให้ รักตัวเองมากขึ้น
มันทำให้ กล้าบอกกับตัวเองว่า
"คนอย่างเราสิที่คู่ควรกับความสำเร็จ!"
มันทำให้ ใช้ชีวิตอย่าง "สมฐานะ"

น่าแปลกที่พอคิดแบบนั้น
โลกทั้งใบคล้ายจะเปลี่ยนไป
เริ่มมีแต่เรื่องดีๆ เข้ามาหา จนรับแทบไม่ทัน
เหมือนฝนเย็นใจหล่นจากฟ้า  ต้องหาโอ่งหาขันมารอง
แสดงว่าที่ผ่านมา มัวถือช้อน
เพราะคิดว่าคงมีแค่หยดน้ำหล่นลงมาหรือนี่?

ทั้งหมดที่เล่ามาเป็นเรื่องลึกซึ้ง
ซึ่งไม่แน่ใจว่าทุกคนจะเข้าใจ
มันคล้ายการบอกให้ออกไปใช้เงินสุรุ่ยสุร่าย
แต่เปล่า  หมายถึงการใช้ชีวิตให้พอดีกับตัวเรา
หมายถึงการให้รางวัลกับตัวเองบ้าง
สิ่งนี้จะทำให้เราอยากเคลื่อนที่ไปข้างหน้า

โลกนี้เต็มไปด้วยความอุดมสมบูรณ์
มีสิ่งดีๆ มากพอสำหรับเราทุกคน
และตัวเราเองก็มีศักยภาพมากมายที่จะคู่ควรกับสิ่งดีๆ นั้น
ใช้ชีวิตให้สมฐานะ เลิกดูถูกตัวเอง รักและนับถือตัวเอง
แล้วสิ่งดีๆ จะวิ่งเข้ามาหาเรามากขึ้นเรื่อยๆ
ชีวิตที่ว่าดีอยู่แล้ว จะยิ่งดีขึ้นไปอีก
นี่คือเรื่องจริง

แหล่งที่มา     Facebook : Boy's Thought

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...