วันอังคารที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

วันนี้เราอ่านหนังสืออะไร...ทำให้ชีวิตที่ดีขึ้นในอีก 5 ปีข้างหน้า

"จิม โรห์น" ปรมาจารย์ด้านพัฒนาตัวเอง
เล่าให้ฟังในคอร์สสัมมนาของเขาว่า

สมัยหนุ่มๆ อาจารย์ที่เขานับถือถามเขาว่า
"อีก 5 ปีต่อจากนี้ เธออยากมีชีวิตที่ดีขึ้นใช่มั้ย?"
เขาตอบว่า "ใช่ครับ"
แล้วอาจารย์ก็ปล่อยประโยคเด็ดที่ทำให้เขาไม่ลืมไปจนตาย
อาจารย์ถามสั้นๆ ว่า
"แล้วเธออ่านหนังสืออะไร
ที่จะช่วยทำให้เธอมีชีวิตที่ดีขึ้นในอีก 5 ปีข้างหน้าบ้างล่ะ?"

โอ้โห! โดน!
ใช่! วันนี้เราอ่านอะไรบ้าง?
ข่าวดารา? ข่าวการเมือง? ข่าวหมีแพนด้า?

ตัวหนังสือเหล่านี้ไม่ทำให้ชีวิตเราก้าวไปข้างหน้าเลย
"วันนี้เราอ่านหนังสืออะไร
ที่จะช่วยทำให้เรามีชีวิตที่ดีขึ้นในอีก 5 ปีข้างหน้าบ้าง?"
คิดว่านี่เป็นคำถามที่เรียบง่าย
แต่เปลี่ยนชีวิตเราได้เลย

เพราะหนังสือคือจุดเริ่มต้นของการเรียนรู้
และมนุษยชาติใช้หนังสือส่งผ่านความรู้ซึ่งกันและกัน
ถ้าไม่มีเวลาเป็นชั่วโมงเพื่ออ่านหนังสือ
พกหนังสือติดมือ โหลดแอพอ่านหนังสือไว้ในมือถือ
แล้วหาเศษเวลาเล็กๆ อ่านทีละนิด
เช่น ตอนรอลิฟต์ ตอนกินกาแฟบ่าย ตอนรอรถกลับบ้าน
ตอนนั่งรถกลับบ้าน ตอนก่อนเข้านอน

เวลาพวกนี้ รวมๆ แล้วได้เป็นชั่วโมง
"วันนี้เราอ่านหนังสืออะไร
ที่จะช่วยทำให้เรามีชีวิตที่ดีขึ้นในอีก 5 ปีข้างหน้าบ้าง?"
อ่านเถอะครับ อย่าลังเล
หนังสือเปลี่ยนชีวิตผู้คนมามากมายจนไม่ต้องการข้อพิสูจน์แล้ว

แหล่งที่มา   Facebook : Boy's Thought

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...