วันอังคารที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

พัฒนาตัวเองเดี๋ยวนี้...

อยากรวยไม่ใช่เรื่องผิด
แต่อยากรวย "ด้วยวิธีการเดียวกับคนอื่น"
บางทีความอยากรวยแบบนั้นล่ะที่ผิด
เพราะอาจนำเราไปสู่ความผิดพลาดจนหมดตัว

หลายปีก่อน พยายามถึงขั้นเรียกว่ากระเสือกกระสน
อยากรวยมาก อยากรวยเร็วๆ
พยายามหาเครื่องมือหรือเรียกง่ายๆ ว่าอาชีพที่จะทำให้รวย
อาชีพอะไรหนอที่จะทำให้ฉันรวยได้เสียที
จัดมา! อยากพ้นจากความจนจะแย่แล้ว

ศึกษาเรื่องหุ้น โฆษณาออนไลน์
ธุรกิจเครือข่าย สมัครสอบตัวแทนขายประกัน
ไปนั่งลงเรียนอสังหารืมทรัพย์ เที่ยวไปดูคอนโด
เปิดร้านขายของ ลงเรียนอาชีพเสริม
ลองเปลี่ยนไปทำอาชีพนู่นนั่นนี่
ก็ไม่ประสบความสำเร็จเสียที

ทำไมมันยากอย่างนี้วะ?
นาทีนั้น คิดลบ
หรือ ถูกสาปให้ไม่มีทางร่ำรวยไปชั่วชีวิต?

เมื่อผ่านเหตุการณ์นั้นมาแล้วหลายปี
มองย้อนกลับไป จึงเพิ่งเข้าใจว่า
ความร่ำรวยไม่ได้เริ่มต้นจากการค้นหาอาชีพหรือเครื่องมือ
แต่มันต้องเริ่มจาก "พัฒนาตัวเรา" จากข้างในก่อน
เราต้องเป็นคนที่คู่ควรกับรายได้ที่เราปรารถนาก่อน
แล้วเงินมันจะไหลมาหาเอง แบบจะไม่รับก็ไม่ได้
เพราะมันไหลมาไม่หยุด

เราต้องพัฒนาตัวเองจนความสามารถวิ่งไปดักรอข้างหน้า
แล้ววันนึงรายได้จะวิ่งมาหาความสามารถนั้นเอง

แต่คนส่วนใหญ่ทำกลับกันคือ
ให้รายได้ฉันก่อนสิ แล้วฉันจะพัฒนาความสามารถ
ค่อยๆ พัฒนาทักษะการเขียน การพูดบนเวที
การเจรจาต่อรอง การพูดโน้มน้าว ทักษะภาษาอังกฤษ
การขาย การตลาด การทำธุรกิจ โซเชียลมีเดีย
และอีกมากมาย

พัฒนาสิ่งเหล่านี้อย่างไม่รู้ตัว
ไม่รู้เลยว่าทุกความล้มเหลวที่ผลัก ล้มลง
มันค่อยๆ ปลูกทักษะเหล่านี้
จนวันนึง"สะสมแต้มความสามารถ" ครบ

เครื่องมือหรืออาชีพที่ถูกต้องเหมาะสมก็ถูกส่งลงมาเอง
แล้วมันก็ตอบแทนอย่างสาสม
รายได้เพิ่มขึ้นสิบเท่า ทั้งที่ทำงานน้อยลง
อย่างนี้นี่เอง! มัวไปหลงใช้เครื่องมือสร้างความร่ำรวยแบบคนอื่น
โดยไม่คิดพัฒนาตัวเองก่อน มันก็เลยไม่ไปไหนมาไหน
แถมยังไม่ถนัดที่จะใช้เครื่องมือที่ไม่เหมาะกับเราด้วย

ฉันรวยมั้ย?
ถ้าเทียบกับคนอื่น ยังเลย ยังห่างไกลมากกกก
ยังขับโตโยต้าเก่าๆ ยังอยู่บ้านชานเมือง
แต่ถ้าเทียบกับตัวเองเมื่อก่อน
มีเยอะขึ้น ทั้งตัวเงินและความสุข
ไม่ได้รวยล้น แต่รวยแบบรื่นรมย์
ไม่รีบร้อนร่ำรวย  แค่ทำงานที่หลงใหล
ไม่รวยในแบบคนอื่น
แต่รวยในแบบของฉันเอง

ตืนเช้า อากาศดี รดน้ำต้นไม้ ออกกำลังกาย
ทำงานที่ชอบ ได้อยู่กับคนที่รัก
มีเวลาอยู่กับตัวเอง ได้ทำประโยชน์ให้ผู้อื่น
อา...จะว่าไป

ในมุมนี้ ก็คือเศรษฐีดีๆ นี่เอง
ทุกคนมีหนทางร่ำรวยในแบบของตัวเอง
แต่เครื่องมือหรืออาชีพนั้น
จะถูกส่งลงมาเมื่อความสามารถของเราคู่ควรกับมัน

รำไม่ดีอย่าเพิ่งโทษปี่โทษกลอง
ยังไม่รวยอย่าเพิ่งโทษอาชีพหรือเครื่องมือ
เริ่มที่ตัวเราเองก่อน พัฒนาตัวเองให้เก่งในด้านที่เราต้องใช้
แล้วเราจะร่ำรวยในแบบของเราเอง

แหล่งที่มา     Facebook : Boy's Thought

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...