วันอังคารที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

คุณมี "ความเชื่อ" มั้ย?

หลายปีก่อน ซึ่งคร่ำหวอดในวงการงานขาย ถามว่า
"รู้มั้ยทำไมพนักงานสองคนที่เข้าอบรมเหมือนกันทุกครั้ง
มีความรู้ในผลิตภัณฑ์เหมือนๆ กัน
มีทักษะการขายเหมือนๆ กัน
แต่ทำไมสุดท้ายแล้วสองคนนี้สำเร็จต่างกัน?"

ตอบไม่ได้ ก่อนจะเฉลยว่า
"ความเชื่อไง เพราะสองคนนี้มีความเชื่อที่ไม่เท่ากัน
เขาต้องมีความเชื่อในสิ่งที่ทำก่อน
แล้วเรื่องความรู้กับทักษะต่างๆ จึงค่อยตามมา

คนที่มีความเชื่อน้อย ก็สำเร็จน้อย
คนที่มีความเขื่อมาก ก็สำเร็จมาก
เพราะเมื่อเราเชื่อมากพอ ก็จะมีคนที่เชื่อเหมือนกันกับเรา"
พยักหน้าเห็นด้วย จริงของมันว่ะ

TED talks เป็นเวทีที่เปิดให้คนเก่งทั่วโลกมาพูดแชร์ความรู้ให้ฟัง
โดยมีกำหนดเวลาให้ไม่เกิน 18 นาที

(หาดูได้ใน youtube)
นักเขียนชื่อดังอย่าง Simon Sinek พูดเรื่องนี้ไว้ตรงกันเป๊ะ!
เขาบอกว่า
คนส่วนใหญ่เริ่มต้นจาก What แล้วไป How

เช่น ฉันขายมือถือ มือถือฉันมีคุณสมบัติดังนี้...
แต่น้อยคนที่จะตอบได้ว่า Why?
แล้วฉันทำสิ่งนี้ทำไม?
แต่ Steve Jobs ตอบได้
เพราะ Steve Jobs ตอบได้ว่าเขาเชื่อในความแตกต่าง
เขาเชื่อในความคิดสร้างสรรค์
เขาเชื่อในความเรียบง่าย
และ iPhone ก็ตอบสนองความเชื่อของเขาได้
Apple จึงกลายเป็นบริษัทคอมพิวเตอร์เพียงบริษัทเดียว
ที่ขายโทรศัพท์มือถือได้ถล่มทลาย
เพราะมีคน "เชื่อในสิ่งเขาเชื่อ"

Simon Sinek สรุปได้อย่างคมคายว่า
"ผู้คนไม่ได้ซื้อสินค้าหรือบริการจากเรา
ด้วยเหตุผลที่ว่าเราขายอะไร?

แต่ด้วยเหตุผลที่ว่าทำไมเราถึงทำสิ่งนั้นออกมา?
เราเชื่อในอะไร?
และถ้ามันน่าเชื่อพอ จะมีคนเชื่อในสิ่งที่เราเชื่อ"

จากเวที TED talks
ใจลอยไปนึกถึงบางประโยคของคุณบัณฑิต อึ้งรังษี
วาทยากรและนักเขียนสร้างแรงบันดาลใจ
"ถ้าเราเชื่อในสิ่งที่ทำอยู่
ถ้าเรารู้ว่างานที่เราทำอยู่มันมีคุณค่าแค่ไหน
เราจะไม่อยากทำงานที่มันได้แค่เงินเฉยๆ อีกเลย"

"เชื่อในสิ่งที่ทำ"
"มันคือเรื่องจริง!"
เราไม่มีวันประสบความสำเร็จในชีวิตได้เลย
ถ้าเราไม่เชื่อในสิ่งที่กำลังทำอยู่
เราไม่มีวันพบกับความสุขในชีวิตได้เลย
ถ้าเราทำงานเพียงแค่แลกกับเงิน
เพราะที่สุดของมนุษย์นั้น เงินซื้อไม่ได้

ถ้าเราตอบไม่ได้ว่า "เราทำสิ่งนี้ไปทำไม?"
ทุกวันก็จะกลายเป็นแค่ชีวิตที่ซ้ำซาก
แต่ถ้าเราตอบได้ว่า "เราทำสิ่งนี้ไปทำไม?"
ทุกวันมันจะกลายเป็นย่างก้าวของความเชื่อ
ความเชื่อที่มีคนเดินตามเราในสิ่งที่เขาเชื่อเหมือนเรา

ความเชื่อก็คือ
โลกนี้ไม่มีคนขี้เกียจ
มีแต่คนที่ยังไม่รู้ว่าเป้าหมายของเขาคืออะไร
และก็เชื่อว่าเกิดมาเพื่อสร้างแรงบันดาลใจ
ให้ทุกคนค้นพบเป้าหมายของตัวเอง

แล้วคุณล่ะ เชื่อในอะไร?
คุณทำสิ่งที่ทำอยู่ทุกวันนี้ไปทำไม?
ตอบให้ได้ แล้วจะมีคนเชื่อเหมือนๆ คุณ
แล้วคุณจะเปลี่ยนโลกใบนี้
ด้วยความเชื่อของคุณ

แหล่งที่มา     Facebook : Boy's Thought

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...