วันอาทิตย์ที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ชีวิตคนเราคือหนังเรื่องยาว....ท้าทาย

ชีวิตคนเราคือหนังเรื่องยาว
อย่าเพิ่งรีบลุกออกจากโรง

สำหรับคนที่ไม่ได้เรียนเรื่องการเขียนบทละครมา
อาจจะไม่รู้ว่าโครงสร้างของบทหนัง ละคร นิยาย
มันมีสูตรสำเร็จซึ่งแบ่งเป็นสามช่วง
ช่วงแรก ตัวเอกดำเนินชีวิตไปตามปกติ
จนกระทั่งเจอเหตุอะไรบางอย่าง ที่ชีวิตต้องมาเกิดปัญหา

จึงเข้าสู่ช่วงที่สอง ซึ่งตัวเอกจะต้องแก้ไขปัญหานี้ให้ได้
ต้องผ่านอุปสรรคมากมาย จนได้เรียนรู้อะไรบางอย่าง
และสามารถแก้ไขปัญหาได้สำเร็จ

จนเข้าสู่ช่วงที่สาม ซึ่งตัวเอกบรรลุธรรม ชีวิตคลี่คลาย
และจบลงด้วยดีในที่สุด

ชีวิตคนเราก็เป็นแบบนั้นเป๊ะเลย
เราอยู่ของเราดีๆ ก็จะมีปัญหาอะไรบางอย่างเกิดกับชีวิต
ให้ต้องมาลำบากฝ่าฟัน ให้เหนื่อยเล่นซะงั้น
แต่เมื่อผ่านพ้นไปได้ เมื่อฟ้าสว่างสดใส
วันนั้นเราก็ได้ชื่นชมความสำเร็จ

แต่ปัญหาก็คือเราหลายคนชอบลุกออกไปก่อนตอนหนังยังไม่จบ
แล้วก็เอาแต่บ่นว่าหนังเรื่องนี้มันโหดร้ายจริงๆ

อยากรู้จริงๆ ว่าหนังเรื่องนี้มันจะจบลงยังไง
และแล้วก็เหมือนที่ใครสักคนบอกไว้ว่า
ในคืนที่ฟ้ามืดมิด เราจะเห็นดาวชัดเจน

แล้วก็ผ่านมันมาจนได้
อดทน ตั้งใจทำงาน เชื่อมั่นว่ามีสิ่งดีๆ รออยู่
มองโลกแง่บวก ขอบคุณสิ่งที่มีอยู่
เลิกบ่น เลิกโทษคนอื่น
นั่นคือสิ่งที่ตัวละครอย่างบรรลุธรรมจนเข้าสู่ช่วงที่สาม
ชีวิตคลี่คลายในที่สุด

คุยกับคนสำเร็จหลายๆ คนทุกคนพูดคล้ายๆ กันคือ
จะมีช่วงนึงที่ฟ้าเหมือนจะทดสอบอะไรเราบางอย่าง
ด้วยการส่งอุปสรรคปัญหามาเพียบ
ดูซิว่าเราจะเอาอยู่มั้ย ถ้าผ่านไปได้ รุ่งทุกคน

โมเมนต์นั้นหลายคนปล่อยมือ
แต่น้อยคนที่อดทนสู้ ไม่สูญเสียซึ่งความหวัง
แล้วเขาเหล่านั้นก็ผ่านมันมาได้

วันนี้ใครที่กำลังอยู่ในช่วงที่สองของบทละครชีวิต
กำลังเจอกับขวากหนาม
กำลังรู้สึกว่าทำไมชีวิตมันยากจังวะ

ขอให้เชื่อ
อย่าเพิ่งลุกออกจากโรง
หนังยังไม่จบ ฉากดีๆ ซึ้งๆ แค่ยังมาไม่ถึง แต่มาแน่ๆ

ชีวิตคือหนังที่ต้องดูกันยาวๆ
อย่าดูแค่ว่าตอนนี้ชีวิตเป็นทุกข์
แล้วสรุปว่าหนังเรื่องนี้มันเศร้า
ชีวิตคือหนังอบอุ่น ซาบซึ้ง จบประทับใจ
เพียงแต่มันก็ต้องมีออกแอ็คชั่นกลางเรื่องกันหน่อย
มันจะได้ตื่นเต้นไง

ไม่งั้นคงเป็นหนังที่น่าเบื่อพิลึก
ชีวิตคนเราคือหนังเรื่องยาว
อย่าเพิ่งรีบลุกออกจากโรงนะ

แหล่งที่มา      Facebook : Boy's Thought

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...