วันศุกร์ที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

แล้วมันเกี่ยวกับเขายังไง?

ผู้คนไม่ได้สนใจหรอกว่าคุณ "เก่ง" แค่ไหน
แต่พวกเขาสนใจว่าสิ่งที่คุณทำ
มัน "เกี่ยว" กับเขาแค่ไหน?

ในโลกของความวุ่นวายสับสน
เต็มไปด้วยตัวเลือกมากมาย
ทีวีเป็นร้อยๆ ช่อง สบู่ยาสีฟันเป็นสิบๆ ยี่ห้อ
หนังสือนับพันหมื่น ผู้เชี่ยวชาญเต็มบ้านเต็มเมือง
เรามีแนวโน้มที่จะ "คัดออก" มากกว่า "เอาเข้า"

เพราะฉะนั้น ผมคิดว่าถ้าเรากำลัง "ขาย" อะไรบางอย่าง
ไม่ว่าจะเป็นสินค้า บริการ
ขายของ หรือขายตัวเอง
สิ่งที่เราต้องให้ความสำคัญกับมันมากๆ
ไม่ใช่แค่ความเก่ง ความเจ๋ง ความสุดยอดของเราหรือสินค้า
แต่คือคำถามเรียบง่ายที่ว่า
"แล้วมันเกี่ยวกับเขายังไง?”

ถ้าความเก่งของเราไม่ได้ทำให้ชีวิตเขาดีขึ้น
ไม่ได้เกี่ยวกับเขาเลย
หรือเกี่ยวกับเขา แต่เขานึกไม่ออกว่าแล้วมันเกี่ยวยังไง
ผู้คนก็จะไม่ใส่ใจในความเก่งของเรา
เพราะมนุษย์ทุกคนย่อมนึกถึงตัวเองก่อนเป็นอันดับแรก

แทนที่จะมัวไปแข่งกัน "เก่ง" อย่างเดียว
แข่งกัน "เกี่ยว" ต่างหากที่ตอบโจทย์มหาชน
สินค้าที่เราจะขาย มันเกี่ยวกับเขายังไง?
ความเชี่ยวชาญของเรา มันเกี่ยวกับเขายังไง?
ความฝันที่เราจะขาย มันเกี่ยวกับเขายังไง?
ความเชื่อที่เราจะขาย มันเกี่ยวกับเขายังไง?

แน่นอน ถ้าเกี่ยวกับเขา แล้วของไม่เจ๋ง หรือเราเก่งไม่จริง
แบบนี้ก็จะไม่มีใครกลับมาใช้บริการซ้ำ
แต่ถ้าเกี่ยวกับเขาด้วย แล้วเราเก่ง ของเราเจ๋งจริงด้วย
บอกได้คำเดียวว่าไปโลดจนฉุดไม่อยู่

ฝึก "เจาะ" เข้าไปในใจผู้คน
ว่าอะไรคือสิ่งที่เกี่ยวข้องกับเขา
แล้วเราจะรับใช้ผู้คนได้มากมายมหาศาลกว่าคนที่เก่งกว่าเราอีก
และยิ่งเรารับผู้คนได้มากเท่าไหร่
ผลตอบแทนไม่ว่าจะทางเงินหรือทางใจ
ก็จะตอบกลับมาเป็นร้อยเท่าพันเท่า

อย่าลืมนะ
เก่งหรือไม่เก่ง
ถ้ามันไม่เกี่ยว
ไม่มีใครสนหรอก

แหล่งที่มา    Facebook : Boy's Thought

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...