วันอาทิตย์ที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

เราทุกคนคือลูกหลานของบรรยากาศ

"ถ้าคุณอยู่ในร้านตัดผมนานพอ
ไม่ช้าก็เร็ว คุณจะอยากตัดผมบ้าง
แม้ว่าคุณจะหัวล้านก็ตาม"
อ่านประโยคตลกร้ายนี้จากที่ไหนสักที่
จำไม่ได้แล้วว่าใครพูด

แต่มันแสดงให้เห็นว่าสิ่งแวดล้อมนั้นมีอิทธิพลต่อเราแค่ไหน
ว่ากันว่า "เราทุกคนคือลูกหลานของบรรยากาศ"
เราอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่มีบรรยากาศแบบไหน
เราก็จะเป็นคนแบบนั้น

บางคนบอกให้เห็นภาพชัดเจนกว่านั้นอีกว่า
เราคือ "ค่าเฉลี่ยของคน 5 คนที่เราคบ"
เรื่องนี้จริงมาก


3-4 ปีที่ผ่านมา ได้รู้จักเศรษฐีมากมาย
ได้รู้จักคนที่สำเร็จในชีวิตมากมาย
ทั้งทางโลกและทางธรรม
ได้สมาคมกับคนระดับประเทศ

เมื่อกลับไปทบทวน
พบว่าชีวิตพัฒนาขึ้นกว่าหลายๆ ปีก่อนหน้านั้นมากๆ
ไม่ว่าจะเป็นรายได้ที่เพิ่มขึ้น ทักษะที่เพิ่มขึ้น
รวมทั้งความคิดแบบที่คนสำเร็จเหล่านั้นมี
ซึ่งไม่เคยมีมาก่อน

นั่นจึงเป็นข้อพิสูจน์ว่า
คนเราเหมือนฟองน้ำที่ซึมซับบรรยากาศและคนที่เราคบได้จริงๆ
จากที่เจอแต่คนชอบขุดคุ้ยเรื่องอดีต บ่นกับปัจจุบัน
ไม่เคยฝันถึงอนาคต

ก็ได้เจอกับคนกลุ่มนี้ที่ไม่เคยบ่น
พวกเขาพูดถึงแต่อนาคตที่สดใส
แน่นอนเขาเคยมีอดีตที่ย่ำแย่เหมือนเราหลายคน
แต่เขาเปลี่ยนมันเป็นแรงผลัก
ไม่ใช่แรงฉุดแบบเรา

อ่านมาถึงตรงนี้ หลายคนคงค้านในใจว่า
แล้วฉันจะไปคนเก่งๆ ที่ไหนคบ?
ไม่ยากเลยครับ
เข้าสัมมนาดีๆ คุณได้เจอศูนย์รวมคนเก่งแน่ๆ
อ่านหนังสือดีๆ คุณได้เจอเคล็ดลับดีๆ ที่คนเก่งแบ่งปันแน่ๆ
และเมื่อพัฒนาตัวเองมากพอจนถึงระดับนึง
เราจะเริ่มดึงดูดคนเก่งๆ คนเจ๋งๆ คนดีๆ เข้ามาในชีวิต

ทำนองว่าคลื่นเราเข้มข้นถึงระดับแล้วนั่นล่ะ
รู้ตัวอีกทีเราก็เข้าไปอยู่ในหมู่คนเก่งนั้นแล้ว
อยากเปลี่ยนชีวิต ต้องเปลี่ยนบรรยากาศ
อย่าเอาแต่บ่นว่ารอบข้างไม่มีใครอยากสำเร็จอย่างเรา
แล้วเราจะสำเร็จได้ยังไง

ทำไมเราไม่เปลี่ยนมันเองเลยล่ะ?
ไม่ต้องถึงกับเลิกคบเพื่อนเก่า แต่เพิ่มเพื่อนที่คบใหม่ๆ เจ๋งๆ
ไม่ต้องถึงกับเลิกอ่านนิตยสารดาราที่ชอบ
แต่เพิ่มหนังสือดีๆ เข้าไปด้วย แล้วอ่านทุกวัน
ไม่ต้องถึงกับเลิกดูหนังฟังเพลง
แต่เพิ่มการเข้าสัมมนาดีๆ เข้าไปด้วย

เราคือลูกหลานของบรรยากาศ
เราคือค่าเฉลี่ยของคนที่เราคบ หนังสือที่เราอ่าน
เปลี่ยนมันซะ
แล้วชีวิตจะเปลี่ยนไปจนคุณจำไม่ได้

แหล่งที่มา   Facebook : Boy's Thought

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...