วันจันทร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

"การสลับร่างสร้างรัก"...พ่อแม่ vs ลูกๆๆ

คิดว่าปัญหาคลาสสิคตลอดกาล
ที่เคยมี มีอยู่ และจะยังมีต่อไปก็คือ
"ความขัดแย้งระหว่างพ่อแม่กับลูก"

ใครบางคนเขียนไว้
ด้วยการล้อเพลง "เรือเล็กควรออกจากฝั่ง" ของ Bodyslam ว่า
"จะออกไปแตะขอบฟ้า แต่เหมือนว่าป๊ากับม้าไม่เข้าใจ"

อ่านแล้วทั้งฮาทั้งเจ็บ เพราะมันคือเรื่องจริง
ดูเหมือนว่าช่องว่างระหว่างสองวัย
จะไม่มีวันถูกถมให้เต็มได้ง่ายๆ
เพราะต่างฝ่ายต่างก็มีชุดข้อมูลคนละยุคกัน

บางคนเป็นเด็กเรียนเก่ง ที่หนึ่งของโรงเรียน
จบวิศวะจุฬาทั้งตรีและโท
แน่นอนว่าพ่อแม่ที่ไหนก็ต้องอยากให้ลูกทำงานวิศวะ
แต่กลับไม่เคยทำงานวิศวะเลยแม้แต่วันเดียว

ไม่เคยลืมนาทีที่โทรไปบอกแม่ว่า
ถ้าจบโทแล้ว จะไม่ทำงานวิศวะ
แต่จะมาเป็นนักแต่งเพลงที่...
หัวอกแม่วันนั้นคงปวดใจ เป็นห่วงว่าลูกจะรอดมั้ย
เพราะสุดท้ายแล้วเรือเล็กที่ออกจากฝั่งก็ไม่รอด

วงการเพลงอยู่ยาก เปลี่ยนอาชีพไปหลายอาชีพ
กว่าจะเจอเกาะให้พักได้ ก็เล่นเอาเหนื่อย
วันนี้เป็นพ่อคนแล้ว เมื่อมองกลับไปในวันนั้น
วันนี้คิดว่า เข้าใจหัวอกพ่อแม่ และหัวอกลูกด้วย

ในมุมลูก เราก็ต้องเข้าใจพ่อแม่บ้าง
พ่อแม่รักเรา ทุกอย่างที่ท่านแนะนำ มาจากความหวังดีทั้งนั้น
และต่อให้เราจะบอกว่าชีวิตเป็นของเรา ฉันเลือกเอง
เราก็ควรจะให้เกียรติคนที่เลี้ยงเรามาเป็นสิบปี

คนที่ทิ้งฝันของตัวเอง แล้วเอาชีวิตทั้งชีวิตมาส่งไม้ต่อให้เรา
ไม่ว่าเราจะตัดสินใจอะไรก็ตาม
ควรปรึกษาหรือให้ท่านรับรู้บ้าง

จริงอยู่ท่านอาจจะแก่ อาจจะล้าสมัย
แต่สักวันเราก็ต้องแก่และล้าสมัยอย่างท่าน
ก่อนที่จะบ่นว่าทำไมพ่อแม่ไม่เข้าใจ
เราก็น่าจะถามตัวเองว่าแล้วเราเข้าใจพ่อแม่เรามั้ย?

ในมุมพ่อแม่ คิดว่าเราก็ต้องเข้าใจลูกบ้าง
ถึงเราจะเลี้ยงเขามาอย่างดีแค่ไหน
ถึงเราจะหวังดีกับเขาแต่ไหน
วันนึงเขาก็ต้องไปมีชีวิตของตัวเอง
ถึงอย่างไรลูกก็ไม่ใช่สมบัติของเรา

บางทีคนเป็นพ่อแม่ก็ต้องยอมรับว่า
ประสบการณ์ของเราเมื่อ 30 ปีที่แล้ว
มันอาจจะใช้กับลูกเราในวันนี้ไม่ได้
เราต้องปล่อยให้เขาไปลองล้มในแบบเขาเอง

ไบรอัน เทรซี่ กูรูด้านความสำเร็จในทุกด้านของชีวิต
ให้คำแนะนำเรื่องนี้ไว้ได้ดี
เขาบอกว่าหน้าที่ของพ่อแม่ก็คือ
ส่งเสริมให้ลูกเห็นคุณค่าในตัวเอง
ให้เขามีความเชื่อมันในตัวเองว่าเขาทำอะไรมากมายในโลกนี้ได้
และวิธีง่ายๆ ที่จะทำให้พ่อแม่ลูกเข้าใจกันได้ดีก็คือ
"การสลับร่างสร้างรัก"

สำหรับลูก ลองสวมวิญญาณเป็นพ่อแม่ดูบ้าง
แล้วหันกลับมาดูตัวเองว่าเราเป็นลูกที่ดีมั้ย?
มีอะไรที่เราต้องปรับปรุงบ้าง?

สำหรับพ่อแม่ ลองสวมวิญญาณเป็นลูกดูบ้าง
แล้วหันกลับมาดูตัวเองว่าเราเป็นพ่อแม่ที่ดีมั้ย?
มีอะไรที่เราต้องปรับปรุงบ้าง?
เพราะเราคือครอบครัว

งานนี้จึงไม่มีใครผิดหรือถูก
มีแต่ความรักที่อาจเข้าใจไม่ตรงกันเท่านั้นเอง
เป็นกำลังใจให้พ่อแม่ลูกทุกครอบครัวนะ

ไม่ว่าจะเห็นไม่ตรงกันเรื่องไหน
ขอให้จำไว้เสมอว่ายังไงเราก็คือครอบครัวเดียวกัน
และครอบครัวสำคัญที่สุดในชีวิตมนุษย์ทุกคน

แหล่งที่มา     Facebook : Boy's Thought

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...