วันอาทิตย์ที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

แว่นตาความเชื่อ

คนล้มเหลวคิดถึงแต่คนที่เกลียด
นึกถึงแต่สิ่งที่ไม่ชอบ
พูดบ่นแต่สิ่งที่แย่ๆ
มองเห็นปัญหาในทุกโอกาส

พูดง่ายๆ เขา "โฟกัสผิด"
เขามอง พูด คิด แบบที่ไม่ทำให้ชีวิตดีขึ้น
โลกก็เลยยิ่งเลวร้ายเหมือนอย่างที่เค้าอยากจะเห็น
แล้วมันก็เลยยิ่งตอกย้ำความเชื่อของเขาว่า
โลกนี้มันเลวร้ายจริงๆ ด้วย
นี่ล่ะโว้ยคือโลกจริง!

รู้ไว้ซะ! ไอ้พวกโลกสวย หยุดหลอกตัวเองได้แล้ว
หารู้ไม่ว่าทุกคนล้วนมองโลกผ่านแว่นตาของตัวเอง
และเราทุกคนก็หลอกตัวเองทั้งนั้น ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง
เราหลอกตัวเองโดยการทำให้เราเชื่อว่าจริงๆ โลกนี้เป็นแบบไหน

แต่โลกนี้ไม่มีโลกจริง
มีแต่โลกที่เราอยากจะเชื่อว่ามันเป็นแบบนั้นแบบนี้
โจทย์จึงอยู่ที่ว่า เราอยากจะเลือกใช้ความเชื่อแบบไหน

ความเชื่อแบบไหนที่จะส่งผลดีกับตัวเราเอง
คนสำเร็จจึงคิดถึงแต่คนที่เขารัก
นึกถึงแต่สิ่งที่เขาชอบ
พูดแต่เรื่องดีๆ
มองเห็นโอกาสในทุกปัญหา

พูดง่ายๆ เขา "โฟกัสถูก"
เชิญเลือก "แว่นตาความเชื่อ" ได้เลย
ว่าอยากจะมองเห็นโลกแบบไหน
ตาดีได้ ตาร้ายเสีย
เชิญเลือกได้เลย

แหล่งที่มา     Facebook : Boy's Thought

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...