วันเสาร์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2555

ไม่มีอะไร “แพง“ กว่า “ของถูก“

คนญี่ปุ่นมีคำกล่าวว่า "ไม่มีอะไรแพงไปว่าของถูก" หลายกรณี เราอาจชอบซื้อของถูกก็จริง แต่สำหรับคนที่ต้องการใช้เงินทุกบาทให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ของถูกคือสิ่งที่คุณต้องควรระวัง โดยที่ "แพง" หรือ "ถูก" นั้นจะขึ้นอยู่กับรายได้ของคนแต่ละคนต่างกันไป

สาเหตุที่ของถูกนั้นแพงก็เพราะว่าเมื่อได้ยินคนบอกว่าของถูก เราก็รีบซื้อจนขาดการไตร่ตรอง เมื่อซื้อมาแล้วถึงค่อยรู้ว่าไม่ค่อยชอบนัก ไม่ค่อยใช้ หรือขายต่อถูกๆ ต่อมา เมื่อเราคิดว่าของถูก ก็อาจซื้อมากกว่าปกติ ซื้อมากชิ้น เพราะกลัวว่าจะหมดอายุนั่นคือ เราซื้อเพราะเห็นว่าถูก ไม่ได้ซื้อเพราะชอบอย่างแท้จริง โอกาสที่จะนำไปใช้งานให้คุ้มค่าเงินจึงมีน้อยกว่า สาเหตุสุดท้าย ก็คือ "เสียน้อยเสียยาก เสียมากเสียง่าย" ของถูกนั้นไม่ทำให้เกิดประโยชน์ตามที่เราหวัง เพราะคุณภาพเป็นปัญหา

ถ้าจะหลีกเลี่ยงปรากฏการณ์ "ไม่มีอะไรแพงกว่าของถูก" เราก็ต้องมีสติ รู้จักความต้องการและอำนาจซื้อของตนเอง ยอมกัดฟันซื้อของราคาสูงจำนวนน้อยชิ้นที่ให้ประโยชน์ตรงกับความต้องการและสอดคล้องกับเงินในกระเป๋าของเรา ยังดีเสียกว่า!

แหล่งที่มา   เว็บไซต์สนุกดอทคอม 27 เม.ย. 55 10.36 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...