วันศุกร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2555

สะพานภูมิพล

สะพานขึงข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาที่เชื่อม ถ.พระราม 3 ถ.สุขสวัสดิ์ ถ.ปู่เจ้าสมิงพราย และ ถ.กาญจนาภิเษก  เปิดเส้นทางสัญจรจากตัวเมืองกรุงเทพฯ สู่เขตอุตสาหกรรมสมุทรปราการ

ตามโครงการพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รู้จักในนาม "สะพานวงแหวนอุตสาหกรรม" หรือชื่อเป็นทางการว่า "สะพานภูมิพล" สร้างขึ้นด้วยงบกรมทางหลวงชนบท  แพลนเดิมเป็นอุโมงค์ลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยา

พอลเล กุสตาฟสันส์ วิศวกรชาวสวีเดน ได้ออกแบบปรับให้เป็นสะพานเชิงมีรูปร่างเพรียว ลักษณะคล้ายพระธำมรงค์ ตรงตามข้อกำหนดว่าตัวสะพานต้องสูงกว่าระดับน้ำไม่น้อยกว่า 50 ม.

ถือเป็นเส้นทางคอมนาคมแห่งใหม่ที่ช่วยลดปัญหาจราจรบน ถ.พระราม 3 เชื่อมต่อเขตราษฏร์บูรณะ เขตยานนาวา และ อ.พระประแดง จ.สมุทราปราการ

สะพานภูมิพล 1 เป็นสะพานขึงเคเบิลคู่ด้านทิศเหนือ กว้าง 7 ช่องทางจราจร เชื่อม กทม. กับ จ.สมุทรปราการ และ สะพานภูมิพล 2 ด้านทิศใต้ ส่วนที่สูงที่สุด ให้เรือบรรทุกลอดใต้สะพานไปทำเรือคลองเตยได้

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินพร้อมด้วยสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยเรือพระที่นั่งอังสนา ทรงทำพิธีเปิดสะพานภูมิพล 1 และสะพานภูมิพล 2 ที่ ต. ทรงคนอง อ.พระประแดง ไปเมื่อสิ้นปี 2553 ถือเป็นสะพานที่แก้ปัญหาจราจรได้เป็นอย่างดี

แหล่งที่มา   นสพ. M2F วันศุกร์ที่ 27 เม.ย. 55 (133)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...