ถ้าคุณมีแบรนด์ที่ดีอยู่แล้ว คุณสามารถใช้แบรนด์ที่แข็งแกร่งนั้นต่อยอดธุรกิจออกไปได้อีกมากมาย เพื่อเป็นการขยายโอกาสสู่กลุ่มเป้าหมายและเข้าสู่ธุรกิจใหม่ที่มีมูลค่าทางธุรกิจอีกมหาศาล
อีกนัยหนึ่ง ธุรกิจที่อาจยังมีแบรนด์ไม่แข็งแรงพอใน segment หนึ่ง อาจใช้วิธีการขยายแบรนด์นี้เพื่อหาโลกใหม่ หาที่ยืนที่มั่นคงให้กับธุรกิจเดิมได้เช่นกัน
1. เปลี่ยนรูปแบบหรือวิธีการใช้ของสินค้า เช่น Starbucks ออกกาแฟ พาสเจอร์ไรซ์ในรูปแบบขวด วิธีนี้ง่ายและไม่ต้องสื่อสารกับผู้บริโภคมาก แต่ได้ผลดีกับการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายใหม่ๆ เพราะกลุ่มเป้าหมายต่างกัน จะมีพฤติกรรมการบริโภคไม่เหมือนกันแม้สินค้าจะเป็นตัวเดียวกัน ตัวอย่างอื่นๆเช่น Fuji ทำนำจิ้มสลัดญี่ปุ่นบรรจุขวดขาย หรือหนังสือแบบเล่ม และเพิ่ม e-book ด้วย
2. ออกสินค้าใหม่โดยใช้องค์ประกอบหลักสินค้าเดิม แล้วแยกออกมาเป็นสินค้าใหม่ เราพบบ่อยในกลุ่มเครื่องสำอางค๋ ที่ใช้สารสกัดตัวเดียว แต่สามารถแตกลูกแตกหลานออกมาอีกหลายสินค้า เช่นสารสกัดจากรังนก เริ่มจากการเป็นสเปรย์พ่นหน้า ตอนนี้เริ่มมีรูปแบบของเซรั่มออกมาแล้ว อีกหน่อยก็อาจมีครีม โลขั่นตามกันออกมาอีก
3. ขายสินค้าใหม่ที่เกี่ยวเนื่องกับแบรนด์สินค้าเดิม เช่น ถ้าขายครีมกันแดด ก็อาจจะออกชุดว่ายน้ำหรือแว่นตากันแดดเป็นสินค้าใหม่
ขอให้เข้าใจว่า ไม่มีเครื่องการันตีว่าวิธีไหนจะให้ผลดีที่สุด แต่คุณสามารถเลือกเอาวิธีที่เหมาะสมไปใช้ได้ตามความต้องการ โดยพิจารณาจากปัจจัยและเงื่อนไขด้านอื่นๆของธุรกิจเป็นองค์ประกอบด้วย เช่นความพร้อมด้านการผลิต ขนาดของผู้บริโภค คุณสมบัติของตัวสินค้า
เมื่อคุณเข้าใจธุรกิจคุณแล้ว คุณจะหาทางของตัวเองเจอ
แหล่งที่มา Facebook : Trick of the Trade
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ตอน 38 สมาชิกใหม่
ตอน 37 ลาก่อนทองแดง เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2567 เป็นวันที่รับหมาจรตัวหนึ่งมาเลี้ยงไว้ หลังจากที่น้องทองแดงจากไปปีกว่าๆ แล้ว ตอนที่ติดต่อไปก็...
-
สนามกีฬาที่มีความจุมากที่สุดในประเทศไทย ไม่มีใครไม่รู้จัก "ราชมังคลากีฬาสถาน" ตั้งอยู่บริเวณสนามกีฬาหัวหมาก เขตบางกะปิ ติดกับ ม....
-
การจ่ายเงินรายได้ไม่ครบถ้วน ว่าจริงๆ แล้วเงินที่ทางผู้จ้างได้จ่ายให้ผู้รับจ้างไม่ครบนั้น เพราะว่าทางผู้จ้างได้หักภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย ซ...
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น