วันศุกร์ที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2557

เราคือผู้ชนะ!

เราไม่ได้เป็นไอ้ขี้แพ้
แต่เราชอบที่จะเชื่อว่าเราคือ "ไอ้ขี้แพ้"
เรา "เลือก" ที่จะเชื่อแบบนั้นเอง

ไม่มีใครเอาเหล็กไปเผาไฟร้อนๆ
แล้วเอามานาบที่หน้าผากเราว่า "ไอ้ขี้แพ้"
ทำอะไรก็ล้มเหลวตลอด

แต่เป็นตัวเราเองที่มองเข้าไปในกระจก
แล้วชอบบอกกับตัวเองว่า
"นี่ไงใบหน้าของไอ้ขี้แพ้"
หน้าอย่างนี้จะไปสู้อะไรเค้าได้

ทั้งที่จริงแล้วคนสำเร็จทุกคนต่างรู้ดีว่า
ความพ่ายแพ้เป็นสถานะชั่วคราว
แต่ความเชื่อว่าเราคือ "ไอ้ขี้แพ้"
นั่นแหละที่จะทำให้มันกลายเป็นสถานะถาวร

ใครไม่อยากเป็น "ไอ้ขี้แพ้"
ก็จงเปลี่ยนความเชื่อว่าเราเป็น "ไอ้ขี้แพ้"
ด้วยการหาหลักฐานใหม่ๆ
กลับไปขุดคุ้ยว่าคนอย่างเราเคยทำอะไรสำเร็จมาบ้าง
ไม่ว่าจะเล็กน้อยแค่ไหนก็ตาม นับมันให้หมด

จากนั้นออกไปขุดค้นหาข้อมูล
ไม่ว่าจะเป็นหนังสือ วิดีโอ หรือไปพูดคุยกับคนตัวเป็นๆ ว่า
คนที่อดีตเค้าคล้ายๆ เราในวันนี้
วันนี้เขาผ่านจุด "ไอ้ขี้แพ้" มาได้ยังไง?

แล้วจงเลียนแบบเขาในทางของตัวเอง
ดึงฉลากขี้แพ้ออกจากหน้าผาก
บอกคนในกระจกว่าเราคือผู้ชนะ
ออกไปตะโกนใส่ฟ้าว่า
"คนอย่างกูจะดีให้ดู"

มุ่งมั่น ฝึกฝน เพียรพยายาม
ร้องไห้ก็เช็ดน้ำตา
ล้มลงก็ปัดฝุ่นที่หัวเข่า
เหยียดตัวเองขึ้นมาใหม่

มีทางก็เดินต่อ ไม่มีทางก็สร้างมันขึ้นมาเอง
แล้วไม่นานเราจะตบปากคนถากถาง
...ด้วยความสำเร็จของเรา

เราไม่ใช่ไอ้ขี้แพ้
เราไม่ใช่ไอ้ขี้แพ้
เราไม่ใช่ไอ้ขี้แพ้
เราคือผู้ชนะ!

แหล่งที่มา    Facebook : Boy's Thought

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...