วันจันทร์ที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2557

"วันนี้คุณทำอะไรบางอย่าง เพื่อให้ตัวคุณก้าวไปข้างหน้าแล้วหรือยัง?"

บางทีคำถามที่คิดว่าน่าสนใจมาก
และเราควรจะถามตัวเองทุกวันก็คือ
"วันนี้เราทำอะไรบางอย่าง
เพื่อให้เราก้าวไปข้างหน้าแล้วหรือยัง?"

เอาเข้าจริง ชีวิตเราไม่ใช่อย่างในหนัง
ไม่ใช่ทุกคนที่จะเกิดเหตุการณ์ประเภท

"แล้วฤดูร้อนนั้น ฉันก็ไม่เหมือนเดิมไปตลอดกาล"
น้อยคนจะมีเหตุการณ์พลิกชีวิตที่เกิดขึ้นในวันเดียว
ชีวิตจริงๆ จึงเกิดการเปลี่ยนแปลงได้
เพราะเราทำอะไรบางอย่าง "เล็กๆ น้อยๆ"
สะสมจากวันเป็นเดือน จากเดือนเคลื่อนไปเป็นปี
คำถามดังกล่าวจึงสำคัญมาก

คนส่วนใหญ่ไม่ถามคำถามนี้แน่นอน
เราทำกิจกรรมประจำวันของเราไปเรื่อยๆ
โดยไม่ได้เช็คว่าเรายังบินอยู่ในเส้นทางหรือเปล่า
หรือถูกกระแสลมพัดจนออกนอกเป้าหมายชีวิตไปแล้วก็ไม่รู้
ลองสังเกตสิว่าวันนี้เราทำอะไร เล็กๆ น้อยๆ
เพื่อ "เคลื่อน" ตัวเราไปสู่สิ่งที่เราต้องการในชีวิตแล้วหรือยัง?

มันอาจเป็นหนึ่งบทในหนังสือที่เราอ่าน
มันอาจเป็นชั้นเรียนภาษาหลังเลิกงานที่เราไปลงเรียน

มันอาจเป็นสามสิบนาทีของการออกกำลังกาย
มันอาจเป็นเงินไม่กี่บาทที่เราหยอดกระปุกไว้ทุกเย็น

มันอาจเป็นสติกเกอร์ไลน์ที่เราส่งให้คนรักทุกวัน
มันอาจเป็นนิทานก่อนที่เล่าให้ลูกฟังทุกคืน
มันเป็นอะไรก็ได้ที่เล็กๆ น้อย แต่ "สม่ำเสมอ"

ไม่ต้องยิ่งใหญ่ถึงขั้นกอบกู้โลก
แต่คนธรรมดาอย่างเราเปลี่ยนชีวิตเราเองได้
ด้วยการทำสิ่งเล็กๆ น้อยที่เคลื่อนเราไปข้างหน้าทุกวัน

เต่าชนะกระต่ายด้วยการคลานไม่หยุด
มนุษย์ก็เอาชนะอุปสรรคทุกอย่าง
ด้วยการค่อยๆ "คืบคลาน" ไปข้างหน้า

เอาล่ะ อยากถามคุณว่า
"วันนี้คุณทำอะไรบางอย่าง
เพื่อให้ตัวคุณก้าวไปข้างหน้าแล้วหรือยัง?"

แหล่งที่มา      Facebook : Boy's Thought

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...