วันพฤหัสบดีที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2557

การสร้าง Brand Story

การจะทำธุรกิจยุคนี้ให้ประสบความสำเร็จนั้น จำเป็นอย่างยิ่งที่ธุรกิจนั้นๆต้องมีเรื่องราว หรือ Brand Story
การสร้าง Brand Story เป็นเรื่องของศิลปะที่อาศัยความสร้างสรรค์ควบคู่กับความสามารถในการถ่ายทอดเรื่องราวผ่านตัวหนังสือ ที่จะสามารถสะกดอารมณ์ผู้พบเห็นให้เข้าใจและรู้สึกลึกซึ้งกับ brand ของคุณ

5 Tips ในการสร้าง Brand Story

1. คือการแสดงให้เห็น ไม่ใช่การพร่ำบอก (To Show, no to Tell) ว่า brand ของคุณเป็นอย่างไร Brand Story ที่ดีจะต้องทำให้ผู้บริโภคสามารถรู้สึกหรือสัมผัสได้เองว่า Brand ของคุณเป็นอย่างไร จงเลือกใช้คำที่กระตุ้นความรู้สึกหรือสร้างอารมณ์ให้คล้อยตามได้ (ลองไปหาอ่านเอกสารขอรับบริจาคเงินจากองค์กรการกุศลต่างๆเป็นตัวอย่าง)

2. การสร้าง Brand Story ไม่ใช่การขายของ จึงไม่ควรพูดเรื่อง Promotion หรือกิจกรรมการตลาดที่เปลี่ยนแปลงบ่อยๆ (แบรนด์ดังๆ ไม่เคยพูดเรื่องลดราคา)

3. Brand Story คือหนังเรื่องยาวที่คุณต้องถ่ายทอดเรื่องเดิม message เดิมไปตลอด ไม่ใช่ละครสั้นที่เปลี่ยนเนื้อหาบ่อยจนผู้ชมสับสน พูดง่ายๆคือเป็นเรื่องของจุดยืนในการทำธุรกิจของคุณ

4. Confusion และ Inconsistent (สับสน โลเลและไม่สม่ำเสมอ) คือสาเหตุอันดับ 1 ที่ทำให้การสร้างแบรนด์ล้มเหลว จงเชื่อในแบรนด์ของคุณมากกว่าคำติเตียนเรื่อยเปื่อยจากลูกค้าที่ผ่านมาแล้วผ่านไปจนทำให้คุณสับสน การรับฟังคำแนะนำจากลูกค้าเป็นสิ่งดี แต่ไม่ควรให้ลูกค้ามายุ่งเรื่องของแบรนด์
ลองนึกดูว่า ถ้าลูกค้าคนนึงเดินมาบอก McDonald ว่า ไม่ชอบ Happy Meal เลย เลิกขายเถอะ แล้ว McDonald เชื่อและทำตาม จะเกิดอะไรขึ้น

5. Brand Story คือสิ่งเดียวที่จะทำให้ธุรกิจของคุณแตกต่างและยั่งยืน จงลงทุนกับการสร้าง Brand Story มากกว่าการทำ Promotion มีบริษัทสร้างแบรนด์มืออาชีพมากมาย ลองปรึกษาบริษัทเหล่านั้นเพื่อโอกาสทางธุรกิจที่ดีกว่า

สุดท้ายคือ การสร้าง Brand Story นั้นสามารถเริ่มเมื่อไหร่ก็ได้ ไม่จำเป็นจะสร้างได้เฉพาะธุรกิจเริ่มใหม่เท่านั้น แต่เมื่อสร้างแล้วจะหยุดไม่ได้เท่านั้นเอง

แหล่งที่มา      Facebook : Trick of the Trade

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...