วันอาทิตย์ที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2557

โลกนี้ไม่มีความจริง มีแต่ความเชื่อที่เราคิดว่ามันเป็นความจริง

บางทีโลกนี้อาจจะไม่มีความจริงที่แท้
มีแต่สิ่งที่เรา "เชื่อ" ว่ามันคือความจริง

คนอายุไม่ถึง 30 เริ่มจากเป็นหนี้ วันนี้เป็นเจ้าของโรงงานร้อยล้าน
คนที่อยู่บ้าน ทำธุรกิจขายของออนไลน์ รายได้เป็นล้าน

คนเจ๊งหุ้นในอดีต ที่วันนี้กลายมาเป็นเจ้าของพอร์ตโตเป็น 1000%
ลูกชาวนาที่ถีบตัวเองมาเป็นนักแต่งเพลงให้นักร้องที่ตัวเองเคยร้องตอนเลี้ยงควาย

คนที่ชีวิตล้มเหลวมาทั้งชีวิต แต่วันนี้มีคนจ่ายเงินให้เค้าไปพูดให้ฟัง
คนที่หน้าตาขี้เหร่ ขาดความมั่นใจตอนเด็ก วันนี้กลายเป็นคนสวยรวยเสน่ห์

คนที่อดีตพูดไม่เก่ง มือสั่นปากสั่น แต่วันนี้ทำคนหัวเราะได้ทั้งห้อง
คนที่เสียคนที่รักไปอย่างไม่มีวันกลับ แต่วันนี้นำเรื่องราวนี้มาบันดาลใจผู้คน

และอีกมากมายที่ผมสาธยายได้ไม่หมด
เพราะชีวิตนี้เจอคนแบบนี้มามากมาย
จน "หมดข้ออ้าง" ที่จะไม่ประสบความสำเร็จในชีวิตนี้

เด็กเกินไป แก่แล้ว บ้านจน ไม่มีทุน เรียนมาน้อย
คนทำเยอะแล้ว หรือไม่ก็ ไม่เห็นมีใครเค้าทำกัน
มันยากไป จะไหวเหรอ หรือไม่ก็ มันง่ายเกินไปมั้ย เดี๋ยวใครๆ ก็ทำกันหมด ฯลฯ
ไอ้ 3 บรรทัดข้างบนนี้มันคือ "ข้ออ้าง" ชัดๆ

ไม่เป็นความจริงเลยว่า ถ้าเราเริ่มจากจุดที่ "ย่ำแย่"
แล้วเราจะต้อง "ย่ำ" อยู่ที่จุด "แย่" อย่างนี้ไปตลอด
มีแต่สิ่งที่เรา "เชื่อไปเอง" เท่านั้นว่า

คนอย่างฉันมันคงไปไหนไม่รอด
ถ้าเกิดมาจน ต้องตายอย่างจนมั้ย?
ตอบว่า ไม่ใช่แน่นอน

ถ้าวันนี้เป็นคนไม่มั่นใจ แล้วจะต้องเป็นคนขี้กลัวไปตลอดชีวิตมั้ย?
ตอบว่า ไม่ใช่แน่นอน

ถ้าฉันเสียคนที่รักไปแล้ว ชีวิตฉันจากนี้คงไร้ค่าใช่มั้ย?
ตอบว่า ไม่ใช่แน่นอน
เว้นแต่เราจะเชื่อว่าเราเป็นแบบนั้น

ชีวิตคนเราก็คล้ายพล็อตหนังเรื่องนึงที่มี 3 ท่อน
ท่อนแรก ตัวละครก็มีชีวิตปกติดี แล้ววันนึงก็มีปัญหา
เข้าสู่ท่อน 2 ตัวละครวิ่งวุ่นวายไขปัญหา แล้วพบทางแก้
เข้าสู่ท่อน 3 ปัญหาคลี่คลายในที่สุด ตัวละครได้เรียนรู้อะไรบางอย่าง

ชีวิตเราก็ไม่ต่างกัน เราทุกคนล้วนต้องมีจุดต่ำสุด
คำถามก็คือ เราจะหยุดไว้ที่จุดนั้นหรือเปล่าล่ะ?
คำถามก็คือ เราจะเชื่อว่าเราแก้ปัญหานี้ไม่ได้
หรือเราจะเชื่อว่าเราแก้ไขและผ่านพ้นไปได้?

โลกนี้ไม่มีความจริง
มีแต่ความเชื่อที่เราคิดว่ามันเป็นความจริงเท่านั้นล่ะ

แหล่งที่มา     Facebook : Boy's Thought

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...