วันอังคารที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2557

Cost Saving Pricing

ถ้าสินค้าและบริการของคุณเป็น Cost Saving Products หมายถึงสินค้า/บริการที่ผู้ซื้อ ซื้อไปเพื่อช่วยลดต้นทุนในการทำธุรกิจหรือการดำรงชีวิต วิธีการตั้งราคาขาย ให้คิดจากมูลค่าความประหยัดที่ผู้ซื้อจะได้จากการใช้สินค้า/บริการของเรา อย่าไปกังวลว่าเราจะขายแพงเกินไปเมื่อเทียบกับต้นทุนหรือคู่แข่ง เพราะผู้ซื้อจะคำนวณดูแล้วว่าซื้อสินค้า/บริการจากเราไปแล้วจะคุ้มกับเงินที่เค้าจ่ายหรือไม่

เคยให้คำปรึกษาด้านการตั้งราคาขายกับลูกค้ารายหนึ่ง เค้าคิดค้นระบบประหยัดพลังงานไฟฟ้าสำหรับอุตสาหกรรม นวัตกรรมที่เกิดขึ้นคือ สามารถประหยัดไฟให้โรงงาน/อาคารของผู้ใช้ได้สูงสุดถึง 25-30% ซึ่งเป็นมูลค่าประมาณ 1,000,000 - 1,200,000 ต่อปี ในขณะที่ต้นทุนของระบบพลังงานนี้ อยู่ที่ 3-500,000 บาทเท่านั้น

สุดท้าย ลูกค้ารายนี้สามารถขายระบบประหยัดพลังงานนี้ได้ในราคาสูงถึง 1,500,000 บาท โดยที่ผู้ซื้อไม่ต่อราคาแม้แต่บาทเดียว เพราะผู้ซื้อได้คำนวณไว้แล้วว่า ลงทุนซื้อระบบนี้ไปเพียงแค่ปีแรกก็คืนทุนแล้ว
หากวันนั้นลูกค้ายังคงคิดและตั้งราคาด้วยความเชื่อแบบเก่า ทำธุรกิจด้วยวิธีคิดแบบเดิมๆ ตามเกมและกลไกตลาด ก็คงขายระบบประหยัดพลังงานนี้ได้ในราคาเพียง 7-800,000 เท่านั้น

การตั้งราคาโดยการเอาคุณค่า หรือมูลค่าของประโยชน์ที่คนซื้อจะได้รับจากการใช้สินค้าหรือบริการของคุณ จึงเป็นกฎที่ไม่เคยล้าสมัย

ของแบบนี้ไม่ลองก็ไม่รู้นะ คุณอาจจะขายของๆ คุณได้ในราคาที่สูงกว่าทุกวันนี้ 2-3 เท่าก็ได้
ลองก่อน รู้ก่อน รวยก่อน

แหล่งที่มา     Facebook : Trick of the Trade

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...