วันจันทร์ที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2557

เปลี่ยนชีวิต ก็ต้องเปลี่ยนความคิด vs เปลี่ยนความคิด ก็ต้องเปลี่ยนความเชื่อ

อยากเปลี่ยนชีวิต ก็ต้องเปลี่ยนความคิด
อยากเปลี่ยนความคิด ก็ต้องเปลี่ยนความเชื่อ
อยากเปลี่ยนความเชื่อ
ก็ต้อง "หาหลักฐานใหม่ๆ"

ตัวอย่างเช่น
ถ้าเราเคยเชื่อว่าเกิดมาจน ก็ต้องจนต่อไปจนวันตาย

แต่ถ้าวันนี้เราไม่อยากเชื่อแบบนั้นแล้ว
ก็จงออกค้นหาหลักฐานใหม่ๆ ว่า
"มีใครบ้างไหมที่เกิดมาจน แล้วสู้ชีวิตจนกลายเป็นคนรวย?"
ตอบให้เลยว่ามี มีเยอะด้วย
หามาอ่าน หามาดูเยอะๆ
ไปเจอ ไปฟัง ไปพูดคุยกับตัวจริง

แล้วความเชื่อคุณจะค่อยๆ เปลี่ยน
เป็นเรื่องปกติที่ตอนแรกความเชื่อเดิม
มันจะพยายามต่อต้านหลักฐานใหม่ชิ้นนี้

เสียงในหัวจะเอาแต่ดังว่า
ทำไม่ได้หรอก เรามันโง่!
ทำไม่ได้หรอก มันยาก มีไม่กี่คนทำได้!
ทำไม่ได้หรอก เขามันดวงดี เรามันดวงซวย!

พร้อมกันนั้นยังอาจมีเสียงรอบข้างที่คอยหวังดี
อย่าไปพยายามเลย อันตัวเราเท่านี้ก็ดีแล้ว
อย่าไปพยายามเลย เงินไม่สำคัญหรอก มีความสุขดีกว่า
อย่าไปพยายามเลย คนรวยๆ ใช่ว่าจะมีความสุข
เสียงเหล่านี้หวังดีจริงๆ ไม่ได้ประสงค์ร้าย

แต่เขาทั้งหมดก็ล้วนอยู่ในความเชื่อแบบเก่าๆ
เพราะเขาไม่ได้กำลังหาหลักฐานใหม่ๆ แบบเรา
ที่กำลังจะทำลายความเชื่อแบบเดิม
เราต้องอย่าไปยอม
เราต้องฟังบ้าง แต่อย่าได้ยินทั้งหมด
เราต้องใส่ข้อมูลใหม่ๆ ใส่หลักฐานใหม่ๆ ต่อไป

พอสะสมมากพอ เราจะเริ่มรู้สึกว่า
"เอ๊ะ! ตัวข้าก็น่าจะทำได้นะเนี่ย"
เมื่อความเชื่อเปลี่ยน ความคิดก็จะเริ่มเปลี่ยนตาม
เมื่อความคิดเปลี่ยน การกระทำก็จะเริ่มเปลี่ยนตาม
เมื่อการกระทำเปลี่ยน ผลลัพธ์ก็จะเปลี่ยน
และเมื่อผลลัพธ์เปลี่ยน

นั่นแหละ ที่ชีวิตเราก็จะเปลี่ยนในที่สุด
ชีวิตเราทุกคนเปลี่ยนได้ครับ
ขอแค่หาหลักฐานใหม่ๆ มาเปลี่ยนความเชื่อเดิมๆ
ชีวิตเปลี่ยนก็เพราะทำแบบนี้
คุณจะไม่ลองบ้างเหรอ?

แหล่งที่มา      Facebook : Boy's Thought

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...