วันอาทิตย์ที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2557

ความคุ้นเคยกับความคิดสร้างสรรค์มักอยู่คนละที่

ปกติแล้วความคุ้นเคยกับความคิดสร้างสรรค์มักอยู่คนละที่เสมอ

เมื่อไหร่ที่เราทำตัวคุ้นเคยหรือมีพฤติกรรมอะไรที่ติดจนเป็นนิสัย เราจะคิดว่าไม่จำเป็นต้องมีอะไรใหม่ หรือไม่รู้สึกแปลกกับการไม่มี input อะไรใหม่ๆเข้ามาในวิถีชีวิต

มันเป็นเรื่องแปลกมากที่คนเราชอบความเคยชินแต่กลับมองหาสิ่งใหม่อยู่ตลอดเวลา

ดังนั้นแล้ว การทำธุรกิจบนพื้นฐานของความเคยชินเป็นสิ่งอันตรายมาก เพราะมันจะจำกัดความคิดสร้างสรรค์ในการพัฒนาสิ่งต่างๆให้ดีขึ้นไป

เคยขายอะไรก็ขายอย่างนั้น
เคยตั้งราคา วางตลาดยังไงก็ทำแบบเดิม
พนักงานก็ชุดเดิม ร้านก็ตกแต่งแบบไหนมาตั้งแต่วันแรกที่เริ่มกิจการทุกวันนี้ก็ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง
สิ่งนี้ส่งผลเสียอันร้ายกาจต่อเรามากๆ ใน 2 มุมมอง
1. คู่แข่งจับทางได้
2. ลูกค้าหรือผู้บริโภคขาด something exciting ทำให้ขาดแรงจูงใจที่จะพัฒนาธุรกิจให้ดียิ่งขึ้น

จุดสร้างความแตกต่างที่ทำให้ธุรกิจมีคุณค่า และทำให้ลูกค้าธรรมดากลายเป็นลูกค้าคุณภาพที่เต็มใจจะจ่ายเงินสูงขึ้นเพื่อสิ่งที่ดีกว่า คือการที่คุณสามารถนำเสนอสิ่งใหม่ๆให้เค้าได้เสมอ

แน่นอนว่า คุณไม่สามารถนำเสนอสิ่งใหม่เพียงครั้งเดียว แล้วโดนใจลูกค้าได้ 100%

แต่ทุกๆ ครั้งที่คุณปล่อยอาวุธออกไป คุณจะได้ลูกค้าบางรายกลับมา
ยิ่งคุณปล่อยอาวุธบ่อยขึ้น บ่อยขึ้น คุณจะได้ลูกค้าที่มีคุณภาพมากขึ้น

ไม่ว่าจะเป็นการออกสินค้าใหม่ เปลี่ยนรูปแบบการขาย เปลี่ยนทีมงานบางส่วน เปลี่ยน supplier outsource บริษ้ทออกแบบ ปรับปรุงร้านใหม่และอีกหลายวิธีที่คุณจะสร้างสรรค์สิ่งใหม่ให้ธุรกิจของคุณได้
สำคัญคือคุณต้องเริ่มทำตั้งแต่วันนี้

อย่าปล่อยให้ตัวเองกลายเป็นคนสุดท้ายที่นำเสนอสิ่งใหม่สู่ลูกค้า

จุดเชื่อมโยงระหว่างความคุ้นเคยกับความคิดสร้างสรรค์ที่ดีที่สุดสำหรับทุกคนมีเพียงอย่างเดียว
คือการทำให้ตัวเองมีความคิดสร้างสรรค์จนเป็นนิสัย

แล้วใครๆ ก็จะต้องหันมองคุณ

แหล่งที่มา     Facebook : Trick of the Trade

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...