วันเสาร์ที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2557

"มั่นใจ" หรือ "มั่นใจเกินไป"?

"มั่นใจ" กับ "มั่นใจเกินไป"
เป็นสองอย่างที่ต่างกันสุดขั้ว

"มั่นใจ" แปลว่า "เตรียมพร้อมทุกอย่างแล้ว"
ในขณะที่ มั่นใจ "เกินไป" กลับไม่ได้แปลว่า
เตรียมทุกอย่างไว้ "มากเกินไป"
แต่กลับแปลว่า "ประมาท จนไม่ได้เตรียมอะไรไว้เลย"

คำถามก็คือ แล้วเราจะรู้ได้ไงว่า
เรา "มั่นใจ" หรือ "มั่นใจเกินไป"?
คำตอบก็คือไอ้ตอนที่เราคิดว่า "แน่ที่สุด"
เราเตรียมแผนไว้ในกรณีที่ "แย่ที่สุด" แล้วหรือยังล่ะ?

และในหลายครั้ง
คิดว่าพวกเราใช้ชีวิตแบบมั่นใจเกินไปหน่อย
ยกตัวอย่างเช่น
"คำถามเรื่องเงิน" ที่เราไม่เคยถามตัวเอง ดังต่อไปนี้

ถ้าวันนี้ตกงานฉับพลัน
เราตอบตัวเราได้มั้ยว่ามีเงินพอใช้ไปได้กี่เดือน?

ถ้าวันนี้เกิดอุบัติเหตุหรือป่วยกะทันหัน
เราตอบตัวเราได้มั้ยว่าเรามีค่ารักษาพยาบาลรึเปล่า?

หรือถ้าวันนี้เราเป็นหัวหน้าครอบครัว
แล้วเกิดจากไปอย่างปัจจุบันทันด่วน
เราตอบตัวเองได้มั้ยว่ามีเงินทิ้งไว้ให้คนข้างหลังเท่าไหร่?

หรือถ้ายังไม่ตาย โชคดีอายุยืน
เราตอบตัวเองได้มั้ยว่าเราจะเอาเงินที่ไหนใช้ตอนแก่?

พูดแบบนี้แล้วเหมือนมาจากตัวแทนประกัน 555+
แต่คนทำงานไม่ประจำถูกถามคำถามนี้เสมอว่า

กล้าออกมาทำงานไม่ประจำแบบนี้ มั่นใจมากไปหรือเปล่า?
และถึงไม่ถูกถาม  ก็ต้องตอบตัวเองให้ได้
โชคดีที่วันนี้ตอบตัวเองได้หมด เพราะเตรียมไว้หมดแล้ว

คิดว่าที่หลายคนไม่ถามตัวเองด้วยคำถามแบบนี้
ก็เพราะคำตอบมัน "แทงใจดำ"
จริงๆ เรารู้อยู่แก่ใจว่าถ้าตกงาน เราตายแน่
เพราะแค่มีเงินใช้เดือนชนเดือน

จริงๆ เรารู้อยู่แก่ใจว่าถ้าเราป่วยหนัก
เราต้องตายแน่เพราะไม่มีค่ารักษา

จริงๆ เรารู้อยู่แก่ใจว่าถ้าเราตาย
คนข้างหลังเขาต้องลำบากแน่ เพราะเรามีแต่หนี้ทิ้งไว้ให้

จริงๆ เรารู้อยู่แก่ใจว่าถ้าตอนเราแก่ๆ
เราก็นึกไม่ออกเหมือนกันว่าจะเอาเงินที่ไหนใช้

เราได้แต่คิดว่า มันคงไม่ใช่เราหรอก
ที่โชคร้ายตกงาน ที่โชคร้ายป่วยหนัก
ที่โชคร้ายตายไว หรือที่โชคร้ายไม่มีเงินใช้ตอนแก่
แต่คนโชคร้ายทุกคน
ก็เคยคิดเหมือนเรานั่นแหละ
ว่าเค้าคงไม่โชคร้ายหรอก

อาจจะชอบยุ่งเรื่องชาวบ้านไปหน่อย เลยแอบห่วงว่า
ถ้ามีเงินซื้อชุดสวย มือถือรุ่นใหม่ อาหารจานแพง เที่ยวเมืองนอก
ก็น่าจะแบ่งเงินมาจัดการกับ "ความมั่นใจเกินไป"

ว่าชีวิตคงไม่โชคร้าย
ถ้ามีเงินเล่นหุ้น ลงทุนทอง
เพื่อได้บอกใครๆ แล้วดูเท่ว่าข้าคือนักลงทุน แต่ไม่มีเงินเก็บเลย
ก็น่าจะจัดการส่วนนี้ให้เรียบร้อยก่อน

ถึงมันจะไม่เท่ที่ต้องบอกใครๆ ว่าฉันแค่กำลังเก็บเงิน
มีรายได้หลายทางสิ
เก็บเงินทุกเดือนก่อนเอาไปใช้สิ
มีเงินเก็บไว้ให้พอใช้หลายๆ เดือนสิครับ
ทำประกันความเสี่ยงไว้สิครับ
เตรียมเก็บเงินไว้ใช้ยามป่วยยามแก่เฒ่าสิครับ
แล้วค่อยออกไปแตะขอบฟ้าด้วยความ "มั่นใจ"
"มั่นใจ" ที่ไม่ใช่ "มั่นใจเกินไป"
เมื่อเตรียมทุกอย่างในกรณีที่มัน "แย่ที่สุด" ไว้แล้ว
ก็ได้เวลาที่เราจะ "แน่ที่สุด" แล้วล่ะ

แหล่งที่มา    Facebook : Boy's Thought

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...