วันอังคารที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2557

ค้นหา "สนามของตนเอง" ให้พบ...

อยากรวยเหมือนคนอื่นนั้นไม่ผิด
แต่อยากรวยด้วย "วิธีการ" เหมือนคนอื่นนั้น
อันตรายมาก

เพราะเราอาจหลงไปในสนามที่เราไม่ถนัด
กว่าจะรู้ตัว ก็เพลี่ยงพล้ำไปเยอะจนเกินจะถอนตัว
ส่วนตัวนั้นเลือกสนามที่คิดว่ามีโอกาสชนะสูง
ไม่ใช่สนามยอดฮิตที่เราเห็นคนชนะ รวยเอา รวยเอา
แล้วอยากชนะ อยากรวยแบบเค้าบ้าง
โอ้...มันช่างยั่วยวนเหลือเกิน

แต่เราไม่รู้หรอกว่าผู้ชนะนั้นผ่านอะไรมาบ้างกว่าจะมาถึงจุดนี้
เพราะเขาไม่ได้เล่าให้เราฟัง
หรือถึงจะเล่าให้ฟัง เราก็ไม่อยากจะฟัง
เพราะความโลภมันปิดหู บังตา

มีความเชื่อว่าเราแต่ละคนมีสนามที่ถนัดไม่เหมือนกัน
ไม่ใช่ทุกคนที่จะรวยจากการเล่นหุ้น
ไม่ใช่ทุกคนที่จะรวยจากการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์
หรือจะเป็นธุรกิจเครือข่าย ขายประกัน ขายของออนไลน์
ทุกอาชีพนั้นดีหมด

แต่ความถนัดในงานไหนเท่านั้นเองที่เหมาะกับเรา
อย่าเอาความโลภเป็นที่ตั้งในการเลือกอาชีพก็พอ
แต่จงเอาความรักเป็นหลักนำทาง

ถามว่าแล้วจะรู้ได้ไงว่าเรามีโอกาสชนะในสนามไหน?
คำตอบคือก็ต้อง "ลงสนาม" บ่อยๆ ในหลายๆ สนามที่แตกต่างกัน

เรียนมาอย่าง ไปทำงานอีกอย่าง เดี๋ยวนี้ป็นเรื่องธรรมดา
ช่วงชีวิตของคนคนนึงอาจเปลี่ยนอาชีพไปหลายอาชีพ
เดี๋ยวนี้ก็ไม่ใช่เรื่องแปลก
ทั้งที่จบทั้งตรีและโทวิศวะจุฬามา

ปัญหาของคนที่ยังไม่เจอตัวเองก็คือ
เขาลองทำอะไรใหม่ๆ น้อยเกินไป
เขากลัวการก้าวพลาดมากเกินไป
เขาคุยกับหัวใจตัวเองน้อยเกินไป

เมื่อเจอคนรวยจากสนามอื่นๆ ก็เลยอยากรวยบ้าง
เพราะเกิดหวั่นไหวไปตามประสาคนใกล้กัน
ไปลองหลายๆ สนาม
แล้วหาสนามของตัวเองให้เจอสิ

เมื่อเจอสนามนั้นแล้ว
คุณจะไม่ต้องแห่ไปขุดทองเหมือนกับคนส่วนใหญ่
เพราะสนามนั้นแหละ
คือ "บ่อทองคำ" ที่คุณขุดเท่าไหร่ก็ไม่มีวันหมด

แหล่งที่มา      Facebook : Boy's Thought

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...