วันพฤหัสบดีที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2557

ปี 2561 อีก 5 ปี...ชีวิตคุณจะออกมาเป็นแบบไหน?

คำถามนี้สำคัญมาก!
ถ้าชีวิตในอีก 5 ปีข้างหน้าของคุณมันสมบูรณ์แบบสุดๆ 
คุณคิดว่าชีวิตคุณจะออกมาเป็นแบบไหน?

คนสำเร็จจะตอบคำถามนี้ได้ชัดเจน และตอบได้ทันที
ในขณะที่คนทั่วไปมักจะอึดอัดกับคำถามนี้
คิดไม่ออก และพาลรำคาญคนที่ถามคำถามนี้ว่าจะถามไปทำไม
ทำวันนี้ให้ดีที่สุดก็พอแล้ว
อย่าคิดมาก ใช้ชีวิตให้มีความสุขดีกว่า
ฉันพอเพียงและเพียงพอ

ยอมรับว่าครั้งแรกที่ถูกถามคำถามนี้
นึกไม่ออก อาย และอึดอัดที่ตอบไม่ได้
เพราะไม่เคยนึกถึงเรื่องนี้มาก่อน

เก็บคำถามนี้กลับมาถามตัวเองที่บ้าน
และพบว่า เมื่อถามตัวเองด้วยคำถามนี้บ่อยๆ
ภาพมันก็เริ่มชัดขึ้นว่า อยากมีชีวิตแบบไหนในอีก 5 ปีข้างหน้า

กล้าฝันใหญ่และมีเป้าหมายระยะยาวขึ้น
ข้อดีของคำถามนี้ก็คือ
มันไม่ได้ถามเราว่าทำอย่างไรถึงจะได้มาซึ่งฝันนั้น
มันให้เราฝันสุดๆ ก่อนว่าชีวิตสมบูรณ์สุดๆ ในแบบของเรา
มีหน้าตาแบบไหน?

จากวันนั้นจนถึงวันนี้
คำถามนี้ค่อยๆ ขัดเกลาความคิดความฝัน
สมองเริ่มหาวิธีการว่าแล้วทำอย่างไรถึงจะทำให้ภาพฝันนั้นเป็นจริง

ชีวิตไม่เหมือนเดิมด้วยคำถามนี้
ลองถามคำถามนี้กับตัวเองสิ
อย่าเพิ่งรีบอึดอัดแล้วบอกว่าพอเพียง
ทำวันนี้ให้ดีที่สุดก็พอ

จะต้องการมาก ไขว่คว้าให้ทุกข์ไปทำไม
ธรรมชาตินั้นไม่มีนิ่งๆ อยู่เท่าเดิมนะ
ที่เห็นว่าคงที่เหมือนเดิมนั้น จริงๆ มันกำลังเสื่อมลงทุกขณะ

ถ้าวันนี้เราไม่ก้าวไปข้างหน้า มันก็แปลว่าเรากำลังถอยหลัง ไม่ใช่อยู่ที่จุดเดิม
ลองนั่งลงคุยกับตัวเองในชั่วโมงที่เงียบสงบ ถามตัวเองสักครั้งว่า
ถ้าชีวิตในอีก 5 ปีข้างหน้าของเรามันสมบูรณ์แบบสุดๆ 
ชีวิตเราจะออกมาเป็นแบบไหน?

คำตอบของคำถามนี้
จะเป็นเหมือนเป้าหมายให้เราก้าวไปใน 5 ปีต่อจากนี้
ที่ไม่ว่าเราจะวางแผน หรือไม่วางแผน
มันก็จะมาถึงอยู่ดี
แล้วเจอกันที่ความสำเร็จในปี 2561

แหล่งที่มา   Facebook : Boy's Thought

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...