วันพฤหัสบดีที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2557

เงินก็เหมือนอาหาร

เงินก็เหมือนอาหาร
เวลาที่เราหิว เราจะนึกอะไรไม่ออก นอกจากอยากกินข้าว

ต่อเมื่อเราได้กินอิ่มแล้ว
เราถึงจะค่อยมีความคิดอยากไปทำสิ่งอื่นที่จรรโลงโลก

เพราะฉะนั้นหนึ่งในเป้าหมายของชีวิต
ที่หลายคนปฏิเสธไม่อยากพูดถึง
ทั้งที่จริงเราต้องทำให้ได้ก็คือ
"รีบทำให้เราไม่ต้องห่วงเรื่องเงินให้เร็วที่สุด"

เราจะได้มีเวลาไปทำสิ่งอื่นที่จรรโลงชีวิต
มากกว่าจะมานั่งคิดว่าทำยังไงให้รอดไปได้แต่ละเดือน

ที่ได้ยินคนพูดกันบ่อยมากก็คือ
"เป้าหมายฉันไม่ใช่เรื่องเงิน"
โอ้ว! บอกได้เลยว่าใครที่ตอบอย่างนี้
ถ้างั้นต้องรีบจัดการเรื่องเงินให้มันจบๆ ไป
จะได้ไม่ต้องเสียเวลามาทำงานหาเงินไปเดือนๆ
จะได้มีเวลาไปทำเรื่องอื่นที่เป็นเป้าหมายไงล่ะ

เรื่องเงินเป็นเรื่องที่เราต้องพูดกับตัวเองให้เคลียร์
อย่าหมกเม็ด อย่าอายที่จะแก้ผ้าให้ตัวเองดู
เรามีปัญหาเรื่องเงินอะไรบ้าง มีหนี้ มีภาระอะไรบ้าง
มีใครที่ต้องดูแล
แล้วต้องแก้อย่างไร
เรื่องนี้ต้องเอาให้จบ

บางคนเข้าใจว่าการพูดเรื่องเงินคือเรื่องน่าเกลียด
ไอ้พวกคนรวย วันๆ คิดแต่เรื่องเงิน

แต่คำถามก็คือ
คุณคิดว่าระหว่างคนหิวข้าวกับคนท้องอิ่ม
ใครคิดถึงอาหารมากกว่ากัน?
! รีบทำให้เราไม่ต้องห่วงเรื่องเงินให้เร็วที่สุด
เราจะได้มีเวลาไปทำสิ่งอื่นที่จรรโลงชีวิตไงล่ะ

แหล่งที่มา   Facebook : Boy's Thought

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...