วันศุกร์ที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2557

ความสุขที่แท้จริง

เขาแปลกไหมที่เขาเป็นคนแบบนี้
  • คนที่ไม่อยากได้รับการยอมรับจากใคร
  • อยากมีชีวิตไปวันๆ 
  • ทำงานเป็นมนุษย์เงินเดือนไปเรือยๆ
  • ไม่ต้องคิดอะไรเยอะแยะ 
  • ไม่มีความฝัน ไม่ทะเยอทะยาน ไม่มีความอยาก
  • ไม่ได้ถวิลหาความท้าทายอะไรในชีวิต
คิดว่า...
การใช้ชีวิตของคนเรานั้น ไม่มีผิด ไม่มีถูก
แต่ถ้าอยากจะวัดความสุขจริงๆ
คงต้องพิจารณาจากองค์ประกอบสองส่วน

ส่วนแรก คือ "ตัวเราเอง"
ถ้าหากการใช้ชีวิตของเรานั้นไม่ได้ทำให้ใครลำบาก
การมีความสุขในสิ่งที่ตัวเองเป็นได้ มันก็วิเศษไม่ใช่น้อย

ส่วนที่สอง คือ "คนรอบข้าง"
เพราะอีกด้านหนึ่งของความสุขนั้น
เราสามารถวัดได้จากสายตาของคนรอบข้าง
ถ้าหากสิ่งที่เราเป็น ทำให้คนรอบข้างนั้น มีความสุข
หรืออย่างน้อย คงไม่ได้ทำให้พวกเขามีความทุกข์

หากมีครบทั้งสองส่วนนี้
อาจจะอนุมานได้ว่าเป็น "ความสุขที่แท้จริง"

การมองหาความสุขจากบรรทัดฐานของสังคม
ที่เห็นว่าดี ว่างาม หรือว่าควรจะเป็น
มันอาจจะเป็นเพียงแค่ม่านบังตา
ที่ทำให้เราหลงมองเห็นเงาตัวเอง
... ในสายตาของคนอื่น

แหล่งที่มา    Facebook : TaxBugnoms

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...