วันอังคารที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2557

รายได้โดยไม่ต้องทำงาน

Passive Income หรือ รายได้เงินไหลเข้าโดยไม่ต้องทำงาน
คือคำหอมหวานสำหรับคนยุคนี้

ใครๆ ก็อยากมีรายได้แบบนั้น
แต่มันอาจจะยากเกินเอื้อมสำหรับคนส่วนใหญ่
จนไม่รู้ว่าชีวิตนี้จะมีได้จริงมั้ย

อยากแนะนำวิธีที่เรียกว่า "มินิพักร้อน"
มันอาจไม่ยืนยงเหมือน Passive Income
ที่นิยามอย่างเป็นทางการว่า "ไม่ต้องทำงานตลอดชีวิต"
แต่มันก็ทำให้เราไม่ต้องไปฝากความสุขไว้ที่ปลายทางอย่างเดียว
เพราะเราทำงานไปด้วย พักไปด้วย

วิธีที่อยากจะแนะนำก็คือ
ให้ลองหางานที่ใช้เวลาแค่ 7 วัน (หรือน้อยกว่า)
แต่ให้ผลตอบแทนที่พอใช้ไปทั้งเดือน (หรือมากกว่า)
เพื่อที่เราจะมีเวลาเหลืออีก 23 วัน เป็น "มินิพักร้อน" ของเรา

เป็นพักร้อนที่สมองไม่ต้องคิดหาเงิน อยากทำอะไรก็ทำ
จะทำงานสร้างสรรค์ งานอดิเรก อยู่กับครอบครัว ช่วยเหลือสังคม
หรือถ้าเราขยันมาก จะเอาเวลาที่เหลือมาหาเงินเพิ่มก็ยังได้

ประเด็นที่คนส่วนใหญ่ขยับตัวทำอะไรใหม่ๆ ลำบาก
คิดว่าเพราะเราใช้เวลาเกือบทั้งวัน เกือบทุกวัน เกือบทั้งเดือน
เพื่อหาเงินที่ใช้ได้แค่เดือนเดียวหมด (หรือแค่ไม่กี่วัน)
แล้วก็ต้องหาใหม่อีก

พูดง่ายๆ ว่าเป็นงานที่ต้องเอาเวลาไปแลก "ทั้งวัน"+"ทุกวัน"
ใครอยากมีชีวิต "มินิพักร้อน"
อย่าเพิ่งลาออก
ลองค่อยๆ ขยับขยายหาช่องทางเพิ่มดูก่อน
มีงานมากมายที่ไม่ต้องเอาเวลาทั้งวันไปแลก

แม้อาจจะไม่ได้ให้รายได้แบบ passive income ก็ตาม
เช่น ขายของทางเน็ต วิทยากรบรรยาย
อบรม เขียนหนังสือขาย นายหน้าขายที่ จัดอีเวนต์ ฯลฯ
งานพวกนี้สามารถทำหลังเลิกงาน หรือเสาร์อาทิตย์ได้
วันนี้อาจจะยังนึกไม่ออกว่าทำอะไรดี

แต่ขอให้เชื่อ 2 ข้อ
หนึ่ง เราต้องทลายกรอบความคิดเก่าๆ ว่า
"เราต้องทำงานทุกวัน"
ซึ่งเป็นอะไรที่ไม่จริงเลย

สอง เราต้องอย่าลืมโจทย์ข้อนี้
"ทำอะไรดีที่ใช้เวลา 7 วัน แต่อยู่ได้ทั้งเดือน?"

ถามคำถามนี้กับตัวเองบ่อยๆๆๆๆๆๆๆ
แล้วจิตใต้สำนึกจะค่อยๆ ช่วยเราคิดหาหนทางเอง
เปลี่ยนความคิดที่จะทำงานทั้งเดือน แต่มีเงินใช้ได้แค่ 7 วัน
ไปเป็นทำงาน 7 วัน แต่มีเงินใช้ทั้งเดือน
แล้ววันนั้น "มินิพักร้อน" จะเป็นของเรา

แหล่งที่มา   Facebook : Boy's Thought

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...