วันศุกร์ที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2557

ตอนอายุ 60 ปี เราอยากกลายเป็นคนแก่แบบไหน

ถ้าไม่ตายเสียก่อน
วันนึงเราก็ต้องแก่
นี่คือความจริงที่ใครก็หลีกเลี่ยงไม่ได้

หนึ่งในคำถามที่คิดว่าสำคัญมาก
แต่เรามักไม่ค่อยถามตัวเอง
นั่นคือคำถามที่ว่า
"วันที่เราอายุ 60 ปี เราอยากเป็นคนแก่แบบไหน?"

คำถามนี้กำหนดทิศทางชีวิตของเราได้ดีมาก
มันคล้ายๆ จะเป็นเป้าหมายชีวิตที่จับต้องได้ที่สุดแล้ว
และอยากชวนทุกคนมาถามตัวเอง ตอบตัวเอง
เพราะมันจะเป็นคำถามและคำตอบ
ที่จะเปลี่ยนชีวิตเราไปตลอดกาล

ถ้าเราอยากกลายเป็นคนแก่ที่แข็งแรงสมวัย
เราก็ต้องเริ่มดูแลสุขภาพ เรื่องอาหารการกิน เรื่องออกกำลัง
รวมไปถึงเรื่องสุขภาพใจ

เราต้องเริ่มตั้งแต่วันนี้เลย เพื่อจะเป็นคนแก่คนนั้นที่แข็งแรง
ถ้าเราอยากเป็นคนแก่ที่พึ่งพาตัวเองได้
ไม่ต้องให้ลูกหลานมาดูแล

เราก็ต้องเริ่มวางแผนทางการเงิน
รู้จักออม รู้จักลงทุน รู้จักทำประกัน

เราต้องเริ่มตั้งแต่วันนี้เลย เพื่อจะเป็นคนแก่คนนั้นที่ดูแลตัวเองได้
ถ้าเราอยากเป็นคนแก่ที่มีลูกหลานห้อมล้อม ไม่เดียวดายตอนแก่

เราก็ต้องเริ่มใช้เวลากับลูก อยู่กับลูกในทุกนาทีที่เขาต้องการเรา
เพราะถ้าเราไม่ผูกพันกับลูกตั้งแต่ตอนเขายังเด็กๆ
ลูกก็จะไม่มีวันสนิทกับเราตอนโต

เราต้องเริ่มตั้งแต่วันนี้เลย เพื่อที่จะเป็นคนแก่คนนั้นที่ลูกหลานรัก
ถ้าเราอยากเป็นคนแก่ที่มีประโยชน์กับสังคม ไม่ใช่นั่งหายใจทิ้ง

เราก็ต้องเริ่มฝึกให้ตัวเองเป็นคนที่เรียนรู้ตลอดชีวิต
ฝึกให้ตัวเองเป็นคนที่รู้จักแบ่งปันความรู้ที่เรามี
ฝึกให้ตัวเองมีนิสัยคืนกลับให้สังคม

เราต้องเริ่มตั้งแต่วันนี้เลย เพื่อที่จะเป็นคนแก่คนนั้นที่มีประโยชน์
ไม่ต้องวิงวอนกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย
ว่าบั้นปลายชีวิตของให้แข็งแรงอย่างนั้นอย่างนี้
ขอให้มีเงินใช้อย่างนั้นอย่างนี้
ขอให้ลูกหลานดีอย่างนั้นอย่างนี้
สิ่งศักดิ์สิทธิ์ท่านภาระเยอะแล้ว

เราช่วยเหลือตัวเองดีกว่า
เริ่มคิดตั้งแต่วันนี้ว่า
"ตอนอายุ 60 ปี เราอยากกลายเป็นคนแก่แบบไหนในวันนั้น?"
แล้วลงมือทำสิ่งที่จะทำให้เราเป็นคนแก่คนนั้น ตั้งแต่วันนี้
เท่านี้เราก็จะเป็นคนที่เราปรารถนาในอนาคตแล้ว

แหล่งที่มา    Facebook : Boy's Thought

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...