วันพุธที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2557

"ราคา" กับ "มูลค่า"

คำว่า "ราคา" กับ "มูลค่า"
เป็นคำที่แสดงถึง "ปริมาณ" เหมือนๆ กัน

"ราคา" มักถูกใช้เปรียบเทียบดัวยคำว่า
"ถูก" หรือ "แพง"

ขณะที่ "มูลค่า" ถูกใช้เปรียบเทียบด้วยคำว่า
"สูง" หรือ "ต่ำ"
.
.
คนที่มีเงินเดือนเยอะ อาจจะไม่ได้ทำงานเก่ง
ทำให้เขาเหล่านั้นเป็นได้แค่ต้นทุนราคาแพง
แต่ไม่ได้สร้าง "มูลค่า" ให้แก่องค์กร

ในขณะเดียวกันคนที่ทำงานเก่งมากๆ
อาจจะได้รับเงินเดือนน้อยนิดต่ำต้อย
เพียงเพราะคนไม่เล็งเห็นถึงความสามารถ
ที่แสนจะมี "มูลค่า" ในตัวของเขา

แท้ที่จริงแล้ว...
สิ่งเหล่านี้อาจจะไม่ใช่เรื่องผิดปกติ
แต่สิ่งที่น่าผิดปกติ คือ การที่ใครหลายๆ คน
เผลอไปเข้าใจว่า "ราคา" ที่เห็นอยู่ตำตา
ไม่ได้แตกต่างจาก "มูลค่า" ที่มองไม่เห็น
จึงทำให้เราตีค่าเรื่องราวหลายๆ อย่างในชีวิต
... ผิดพลาดไป
.
.
ทุกวันนี้...
เราอยากได้งานที่มีผลตอบแทนดีๆ
เพื่อที่จะได้พอใจกับชีวิตที่มี "ราคาแพง"

แต่เราเคยถามตัวเองไหมว่า
ตัวเรามี "มูลค่า" เพียงพอและคู่ควร
ที่จะได้รับผลตอบแทนขนาดนั้น

ถ้าหากเรามีของราคาแพง แต่ไร้ประโยชน์
วันนึงก็ต้องถูกโละทิ้ง ขายต่อ ฯลฯ

แต่ถ้าเรามีของที่มีมูลค่า...
สิ่งนั้นมันจะคงอยู่กับเราตลอดไป

แหล่งที่มา    Facebook : TaxBugnoms

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...