วันพฤหัสบดีที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2557

กระจกสะท้อน การกระทำของเราเอง

ชายคนหนึ่งกับลูกชายวัยซน กำลังเดินเที่ยวอยู่ในป่าบนภูเขา
ทันใดนั้น เท้าเด็กน้อย ได้สะดุดกับหินก้อนโต และ เจ็บแปลบ จึงร้องเสียงหลง "โอ๊ย!!"
แล้วก็ต้องประหลาดใจ เมื่อได้ยินเสียงตอบกลับมาจากภูเขาว่า... "โอ๊ย!!"
ด้วยความอยากรู้อยากเห็น เจ้าหนูจึงตะโกนถาม "เจ้าเป็นใคร"
แต่คำตอบที่ได้รับกลับมาคือ... "เจ้าเป็นใคร!!"
ด้วยเหตุนี้ ความโกรธของ เจ้าหนู ก็แล่นขึ้นมาเป็นริ้วๆ
แล้วตะโกนสุดเสียงกลับไปอีก
ว่า "เจ้าคนขี้ขลาด"
และเสียงนั้นก็ตอบกลับมาว่า "เจ้าคนขี้ขลาด!!"

เด็กน้อยตาโต...มองหน้าพ่อ ที่เดินเข้ามาหา แล้วถามว่า "พ่อครับ...เกิดอะไรขึ้น"
ผู้เป็นพ่อ ยิ้มบางๆ ก่อนตอบ "ลูกรัก...ฟังให้ดีนะ"
จากนั้นจึงหันไปทางหน้าผา ภูเขาสูง แล้วตะโกน... "ผมชื่นชมในตัวคุณ"
เสียงนั้นตอบกลับมาว่า... "ผมชื่นชมในตัวคุณ!!"
พ่อตะโกนต่อไปอีกว่า... "คุณยอดเยี่ยมมาก"
และเสียงนั้นก็ตอบกลับมาว่า... "คุณยอดเยี่ยมมาก!!"
สร้างความฉงนให้กับเจ้าหนูงนัก

พ่อหันมองลูกชาย...ก่อน
อธิบายว่า...
"คนทั่วไป เรียกเสียงนี้ว่า 'เสียงสะท้อน' แต่จริงๆ แล้ว มันคือ 'ชีวิต'...
ชีวิต...มักจะคืนให้ในสิ่งที่เรา    ให้ออกไป
ชีวิต...เป็นกระจกสะท้อนการ    กระทำของเรา....

ถ้าลูกอยากได้รับความรักมากขึ้น...จงหยิบยื่นความรักออกไปมากขึ้น!
ถ้าลูกอยากได้รับความเมตตา กรุณามากขึ้น.จงให้ความกรุณา มากขึ้น
ถ้าลูกอยากได้ความเข้าใจ และความนับถือ...ลูกจงให้
ความเข้าใจ และนับถือ

ถ้าลูกอยากให้คนอดทนและ
ให้เกียรติลูก...ลูกจงอดทน และให้เกียรติคนอื่น

กฎเหล่านี้ ใช้ได้กับชีวิต ทุกด้านของเราเลยลูกเอ๋ย...
"จงจำไว้ว่า ชีวิตมักคืนให้ ในสิ่งที่เราให้ออกไป
ทุกสิ่งที่เกิดขึ้นในชีวิตเรา ไม่ใช่เหตุบังเอิญ...
หากแต่ เป็นกระจกสะท้อน การกระทำของเราเอง..."

Credit :: ส่งต่อใน Line

แหล่งที่มา   Facebook : Sinthorn

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...