วันจันทร์ที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2557

turn off Snooze

อากาศหนาวๆ แบบนี้
ไม่มีอะไรจะยากไปกว่าการตื่นเช้า
ยิ่งเป็นการตื่นเช้าเพราะเสียงนาฬิกาปลุกด้วยแล้ว
มันไม่ง่ายจริงๆ

รู้จักปุ่ม Snooze ของนาฬิกาปลุกมั้ย?
มันคือปุ่มที่เอาไว้ต่อเวลา "อีกนิดน่า" ขอนอนต่ออีก 5 นาที
เชื่อว่าหลายๆ คนคงจะมีอารมณ์ประมาณว่า
อีกนิดน่า อีกแป๊บน่า อีก 5 นาทีเอง
5 นาทีที่ว่าก็เลยกลายเป็น "อีกหลายๆ 5 นาที"

ที่เป็นเหมือนกันทุกคนก็คือ
ไอ้ 5 นาทีที่นอนต่ออีกนิดน่ะ
ส่วนใหญ่นอนหลับไม่ค่อยสนิทหรอก
เพราะมันกังวลลึกๆ กลัวจะเผลอหลับยาว

"อีกหลายๆ 5 นาที" นั้น  จึงพูดได้ว่าเสียเวลาไปโดยเปล่าประโยชน์
เพราะแทนที่จะได้ลุกขึ้นไปทำกิจวัตรส่วนตัว ก็ไม่ได้ทำ
หรือจะพักผ่อนต่อ ก็ไม่เต็มที่
ว่าแต่...แล้วในชีวิตจริง
เราเคยเผลอไปกดปุ่ม Snooze อะไรบ้างรึเปล่านะ?

คำถามนี้น่าคิด
เราเคยเผลอไปกดปุ่มพวกนี้รึเปล่า
ปุ่มที่ชื่อ
"อีกนิดนึงน่า" "เอาไว้ก่อนน่า"
"สักวันฉันจะ..." "เอาไว้ว่างๆ แล้วฉันจะ..."

เราทำแต่งาน แล้วเผลอไปบอกลูกที่มาชวนเราเล่นว่า
"เอาไว้ว่างๆ แล้วพ่อจะเล่นด้วยนะลูก พ่อทำงานก่อน"
เรากดปุ่ม "เลื่อนเวลาเล่นกับลูก" กี่ครั้งแล้ว?

เรานั่งดูแต่ทีวี พอนึกเรื่องสุขภาพขึ้นมาได้ ก็บอกตัวเองว่า
"ดูทีวีอีกนิดนึงน่า แล้วพรุ่งนี้ฉันจะออกวิ่งแต่เช้าเลย"
แล้วเราก็ไม่เคยทำได้จริง
เรากดปุ่ม "เลื่อนเวลาสุขภาพ" กี่ครั้งแล้ว?

เรารู้ว่าภาษาอังกฤษสำคัญ พอนึกขึ้นได้ว่าน่าจะไปเรียนภาษาเพิ่ม
แต่เราก็บอกกับตัวเองว่า
"ช่วงนี้งานเยอะ เอาไว้ก่อนละกัน"
แล้วเราก็ไม่เคยไปเรียน
เรากดปุ่ม "เลื่อนพัฒนาตัวเอง" กี่ครั้งแล้ว?

เราเห็นเพื่อนร่วมรุ่นเราไปได้สวย ธุรกิจรุ่งเรือง
เรานึกอยากจะสำเร็จอย่างเค้าบ้าง
แต่แล้วเราก็เลือกกดปุ่ม "สักวัน ฉันจะ..."
แล้วสักวันที่ว่า ก็ไม่เคยมาถึง
เราเผลอไปกดปุ่มเหนี่ยงรั้งความสบายไว้อีกนิด
แล้วเลื่อนความสำเร็จออกไปก่อนหรือเปล่า?

ลองสำรวจตัวเองดูสิ
ว่าเราเผลอกดปุ่ม Snooze ไว้ตรงไหนของชีวิตบ้าง?
เอามันออก turn off มันซะ
ได้เวลาตื่นจากฝันที่เหมือนจะจริง
มาทำความจริงให้ยิ่งกว่าฝันได้แล้ว

แหล่งที่มา    Facebook : Boy's Thought

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...