วันจันทร์ที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2557

โฟกัสเป้าหมาย ไม่ใช่ที่ปัญหา....สำเร็จในชีวิต

"ไบรอัน เทรซี่" สุดยอดกูรูด้านพัฒนาตัวเอง
พูดถึงลักษณะของคนสองแบบไว้ได้อย่างน่าสนใจ

ในหนังสือ The Focal Point ของเค้าว่า
"คนสำเร็จคิดอยู่ตลอดเวลาว่าชีวิตนี้ต้องการอะไร
และจะทำอย่างไรจึงจะได้มันมา
ในขณะที่คนไม่สำเร็จ
คิดและพูดแต่สิ่งที่เค้าไม่ต้องการอยู่ตลอดเวลา
เค้าคิดและพูดถึงคนที่เค้าโกรธเกลียด
พวกเค้าเอาแต่เฝ้าคิดว่าจะโทษใครดี
แล้วก็นั่งสงสัยต่อไปว่า ทำไมชีวิตไม่ดีขึ้นซะที?"

อ่านแล้วมันใช่เลย! เจ็บจี๊ด! เจ็บจริง!

ในความคิดผม ชีวิตของคนสองคนที่จะแตกต่างกันนั้น
ไม่ได้ต่างกันเพราะความสามารถ ต้นทุนเดิมที่มี
การศึกษา พ่อรวย หรืออะไรก็แล้วแต่

แต่มันอยู่ที่สองคนนี้ "โฟกัส" เรื่องอะไร?
เคยมีช่วงนึงของชีวิต
ที่มองย้อนกลับไปแล้วเสียดายวันเวลามากๆ
เพราะวันๆ เอาแต่โฟกัส "ปัญหา" ไม่เคยหา "ทางแก้"
เอาแต่คิดว่า "คนนั้นผิด" "คนนี้แย่" ทำให้ชีวิตเราเป็นแบบนี้
เรามันไม่ผิดเลย เราถูกทุกอย่าง
ซึ่งวิธีคิดแบบนั้นแท้จริงแล้ว "ผิดมหันต์"

ถ้าจะพูดว่าชีวิตเป็นหนี้บุญคุณการเปลี่ยนโฟกัส ก็คงไม่เกินไป
วันที่เข้าใจว่า คนอื่นจะมีส่วนทำให้ชีวิตเราเป็นอย่างนี้หรือไม่
เราก็ทำอะไรไม่ได้
แต่สิ่งหนึ่งที่เราทำได้แน่ๆ ก็คือ
"ดึงความรับผิดชอบนั้นกลับมาที่เราทั้งหมด"
"ชีวิตพังเพราะใครรึเปล่า..ไม่รู้

แต่จากวันนี้ คนอย่างกูจะสร้างมันขึ้นมาใหม่เอง"
วันนั้นบอกตัวเองอย่างนั้น
สิ่งที่เราคิดและพูดถึงตลอดเวลา
จะกลายมาเป็นอนาคตของเรา
ยิ่งเข้ารับผิดชอบชีวิตตัวเองมากเท่าไหร่
ยิ่งควบคุมอนาคตตัวเองได้มากเท่านั้น

อยากสำเร็จในชีวิต
ให้โฟกัสไปที่เป้าหมาย ไม่ใช่ที่ปัญหา
เลิกโทษคนอื่นได้แล้ว
โตโตกันแล้ว
เข้ารับผิดชอบชีวิตตัวเองซะที

แหล่งที่มา    Facebook : Boy's Thought

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...