วันพุธที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2555

วไลพร สุวรรณกุลวิไล เวิร์กกิงมัมกับการเริ่มต้นธุรกิจ

เอ็มดีสาวบุคลิกมาดนิ่ง ดูเป็นผู้หญิงสมัยใหม่ที่เรียบร้อย แต่ก็พร้อมก้าวไปข้างหน้าเสมอ วไลพร สุวรรณกุลวิไล ผู้บริหารบริษัท Niq & Son International ซึ่งแรงบันดาลใจในการทำงานของเธอในวันนี้คือลูกชายตัวจ้อยวัย 3 ขวบ เป็นแรงขับเคลื่อนให้นักธุรกิจหญิงก้าวไปข้างหน้าอย่างมีพลัง

วไลพร บอกว่า ตอนนี้กำลังสนุกกับการทำธุรกิจนำเข้าผลิตภัณฑ์ของใช้สำหรับเด็ก ในการเริ่มต้นขอเลือกแค่ 2 อย่าง คือ ยาสีฟันยี่ห้อ Jack&Jill และครีมบาธยี่ห้อ Milk Baby ที่เน้นส่วนผสมผลิตจากธรรมชาติ 100 เปอร์เซ็นต์จากออสเตรเลีย

“ก่อนแต่งงาน ดิฉันก็เป็นพนักงานออฟฟิศค่ะ (เริ่มต้นสนทนาพร้อมรอยยิ้ม) ทำด้านจัดซื้อสินค้าเกษตรให้กับบริษัทในเครือเจริญโภคภัณฑ์ เราเรียนจบมาทางมาร์เก็ตติงจากออสเตรเลีย พอแต่งงานมีครอบครัว มีลูก ก็ต้องอยากให้เวลาส่วนใหญ่กับครอบครัว แต่ดิฉันคิดว่าผู้หญิงหลายๆ คนก็ไม่อยากทิ้งงานไปเลย ซึ่งการมีธุรกิจของตัวเองเป็นคำตอบที่ลงตัวที่สุด การเริ่มต้นไม่ยากค่ะ เพียงแต่เราต้องเรียนรู้เรื่องใหม่ๆ เช่น กฎหมายการนำสินค้าเข้าราชอาณาจักรไทย แค่ฟังชื่อก็ไม่คุ้นแล้วใช่มั้ยคะ (หัวเราะ) ซึ่งเรื่องพวกนี้เมื่อตอนที่เราทำงานออฟฟิศจะเตรียมให้เราทั้งหมด” วไลพร กล่าว แล้วเล่าตารางงานแต่ละวันว่า แม้จะทำงานที่บ้าน แต่เวลาก็เริ่มตามออฟฟิศทั่วไป คือ 08.30 น. ไล่เลี่ยกับเวลาของออสเตรเลียที่เริ่มงานแล้วเช่นกัน

“คุยธุรกิจก็เริ่มกันแต่เช้าเลยค่ะ แต่ไม่ยุ่งมากนะคะ เพราะเราจะรู้ขอบเขตสิ่งที่เราเจรจาอยู่แล้ว ดิฉันเลือกทำเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์เด็กเพราะไปซื้อของให้ลูกชายนี่แหละค่ะ แล้วรู้สึกว่าทำไมตัวเลือกน้อยจังเลย ความที่อยากเลือกของใช้ที่ดีที่สุด ประเภทออร์แกนิกปลอดภัยกับเด็กก็หายากมาก ยาสีฟันสำหรับเด็กไม่ควรผสมสารเคมีแม้กระทั่งฟลูออไรด์ ไปเสิร์ชดูก็เจอผลิตภัณฑ์ การเริ่มต้นเลือกทำแค่ 2 ตัวก่อนน่ะค่ะ แล้วก็จะเปิดตัววันพรุ่งนี้ ในงานเบบี้เบสต์บาย วันที่ 26-29 ม.ค.นี้ ที่อิมแพ็ค เมืองทอง” วไลพร บอกว่า ไม่ลืมรอยยิ้มติดใบหน้าหวานไปดูสินค้ากันได้ ตอนนี้เริ่มจำหน่ายทางเฟซบุ๊กผลตอบรับน่าพอใจมากเลยทีเดียว

คุณแม่นักธุรกิจหญิงวไลพร บอกว่า การทำธุรกิจของตัวเองแม้ว่าไม่หนักเหนื่อยเท่าสาวออฟฟิศ แต่หนักใจเครียดกว่าแน่นอนเพราะต้องรับแรงกดดันจากคำว่าประสบความสำเร็จ แต่ต่อให้เวิร์กฮาร์ดอย่างไร สำหรับผู้หญิงเรื่องการแต่งกาย “กู๊ดลุคกิง” ก็เป็นเรื่องสำคัญ

“ดิฉันชอบแต่งตัวสบายๆ ไว้ก่อนค่ะ เชิ้ตแมตช์คู่กับกางเกงยีนส์จึงเป็นยูนิฟอร์มประจำตัวไปแล้วค่ะ (ยิ้ม) แต่ถ้าต้องไปพบลูกค้าซึ่งก็ไม่ใช่นักธุรกิจเท่านั้น บายเออร์ก็เป็นคู่ค้ากับเราด้วย ส่วนมากก็เป็นผู้หญิงวัยใกล้เคียงกับเรา การแต่งตัวออกไปพบลูกค้าจึงไม่จำเป็นต้องฟอร์มัลมากนักก็ได้ค่ะ แต่สูทก็ยังใช้ง่ายได้ทุกกาลเทศะที่สุด ดิฉันเลือกสูทในสไตล์แฟชั่น

ส่วนซัพพลายเออร์เมืองนอก ยาสีฟันยี่ห้อ Jack&Jill เจ้าของชื่อจัสติน เป็นคุณพ่ออายุ 30 ปีต้นๆ เท่านั้น คนออสเตรเลียแต่งตัวง่ายๆ สบายๆ บางวันจัสตินก็มาในลุคเสื้อกล้าม กางเกง 5 ส่วนอะไรแบบนี้ค่ะ แล้วความที่เขาก็เริ่มต้นธุรกิจเหมือนกับเราที่อยากหาตัวเลือกดีๆ ให้ลูกใช้ของดีๆ เราก็เลยคุยกันได้รู้เรื่องสบายเลยค่ะ

ดิฉันให้ความสำคัญกับรูปร่างที่สุด ทุกๆ วันจะซิตอัพ 200 ครั้งค่ะ ถ้าไม่เหนื่อยมากนะคะ (รีบบอกพร้อมเสียงหัวเราะเมื่อเห็นสีหน้าคนฟัง) หลัง 2 ทุ่มค่ะ เมื่อลูกหลับแล้วก็คือเวลาส่วนตัวที่เราจะดูแลตัวเอง ความท้าทายของผู้หญิงทำงานดิฉันคิดว่า เช้าจรดเย็นนะคะ ก่อนนอนก็คิดแล้วว่าพรุ่งนี้มื้อเช้าจะทำอะไรให้ลูกรับประทาน ดิฉันดูแลทำความสะอาดบ้านเองด้วยค่ะ คือทำทุกอย่างเองทั้งหมด เหนื่อยแต่ก็สามารถค่ะ” วไลพร บอกพร้อมทิ้งท้ายกับรอยยิ้มอีกครั้ง


แหล่งที่มา    เว็บไซต์โพสทูเดย์ โดย...ปอย 25 มกราคม 2555 เวลา 08:12 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...