วันเสาร์ที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2555

5 วิธี เริ่มปีใหม่ให้ไฉไลกว่าเดิม

ทำรายการสิ่งที่อยากทำในปีนี้ 

ฟังดูเก่าไปหน่อย แต่ถ้าเราอยากจะบรรลุอะไรซักอย่าง การเขียนรายการแบบนี้ก็เวิร์คอยู่ ค่อยๆ ใช้เวลาในการเขียนเป้าหมายที่เราอยากทำให้สำเร็จ  อาจเริ่มจากอะไรที่ง่าย (แต่ต้องใช้ความพยายามมาก) เช่น ออกกำลังกายให้มากขึ้น ลดอาหารทอด เป็นต้น และเมื่อเขียนแล้ว ต้องลงมือทำจริงๆ ล่ะ

เคลียร์โต๊ะทำงาน

อะไรที่เกี่ยวกับงาน ก็ควรพร้อมอยู่บนโต๊ะทำงาน ...กระดาษรีไซเคิล ปากกาที่เขียนไม่ติด กระดาษห่อช็อกโกแลคที่กินแล้ว หรือเอกสารของปีที่แล้ว ...ควรอัญเชิญให้ไปอยู่ในที่ของมันซะ จะได้รู้สึกว่าเราพร้อมจะสู้งานในปีใหม่นี้ไงล่ะ

จัดระเบียบในบ้าน
หากจะมีชีวิตไฉไลไร้ความเครียด บ้านที่เป็นระเบียบเรียบร้อยช่วยได้จริงๆ นะ  แต่ไม่ได้หมายความว่าเราจะต้องทำความสะอาดจัดบ้านให้เสร็จหมดภายใน 1 วัน แต่ค่อยๆ ทำเป็นส่วนๆ ไปเรื่อยๆ บางทีอาจกำหนดขึ้นมาคร่าวๆ
  • วันจันทร์จัดโต๊ะทำงาน
  • วันอังคารจัดตู้เสื้อผ้า
  • วันพุธจัดชั้นหนังสือ....หรือ
  • สุดสัปดาห์นี้เคลียร์ห้องครัว
  • วันหยุดหน้าจัดห้องเก็บของ...

ใคร่ครวญเรื่องที่ผ่านมา
  • มีอะไรที่เรารู้สึกเสียใจที่ได้พูดไปเมื่อปีที่แล้วไหม  เราทำต่อใครอยู่บ้างหรือเปล่า ถ้ามีล่ะก็ไปขอโทษหรือแก้ไขให้มันถูกต้องซะ  จะเริ่มปีใหม่ให้ไฉไลทั้งที ก็อย่าให้มีอะไรติดค้างในใจดีกว่าเนอะ
  • ปีที่ผ่านมาเป็นปีที่ดีสำหรับเราหรือเปล่า ถ้าใช่ก็น่าจะบันทึกในสมุด เฟสบุ๊ก หรือบล็อกของเราสักหน่อยว่ามันดียังไง และในปีนี้เราจะทำให้ดีกว่าเดิม
  • ถ้าปีที่ผ่านมามันแย่ละก็  อย่าบอกตัวเองว่าปีนี้จะแย่กว่า  ถ้าเรามองโลกในแง่บวกอะไรก็จะดีแน่ เฮ้า...ตะโกนดังๆ ให้สุดเสียงเลย "ปีใหม่นี้ชีวิตฉันจะดีกว่าเดิม สู้!"

เมื่อได้พัก ก็ต้องพัก
แน่ล่ะ ใครจะใช้วันหยุดมาเป็นแจ๋วกันทุกครั้ง  หากมีโอกาสเหมาะๆ ก็ต้องพักผ่อนกันบ้างล่ะ จะไปสปากับเพื่อน ไปทำผมกับแม่ หรือนอนหลับอยู่บ้านก็ได้ ทำอะไรก็ได้นะที่เรารู้สึกดีกับตัวเอง

แหล่งที่มา   วารสารสำหรับลูกค้า กรุงไทย - แอกซ่า ประกันชีวิต ฉบับที่ 39

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...