วันอังคารที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

10 ความเหมือนของการบริหารร้านค้ากับการให้หนุ่มมาจีบ

เมื่อวานเราพูดถึงเรื่อง การขายของ (แบบเราออกไปหาลูกค้า) ก็เหมือนการจีบหญิงไปแล้ว วันนี้มาดูกันว่า สำหรับธุรกิจที่มีหน้าร้าน เราต้องบริหารร้านของเราให้เป็นสาวที่มีหนุ่มมาจีบเหมือนกัน
  1. เราบอกช่องทางการติดต่อที่ชัดเจน อยากให้ลูกค้าโทรมา หรืออยากให้มาหาถูกก็ต้องบอกเบอร์ แจ้งที่อยู่ให้ถูก ปักหมุดแผนที่บ้านลง Google Map ด้วยยิ่งดี LINE FB ก็มีให้ครบ เค้าจะได้ไม่พลาดการติดต่อ (เหมือนด้าน Contact Information)
  2. จัดร้านให้ดึงดูดความสนใจ โดยเฉพาะบริเวณ display หน้าร้านที่เหมือน First Apperance การแต่งหน้าสวยๆ ช่วยเรียกความสนใจได้ดี เปลี่ยนสินค้า การตกแต่งร้านบ่อยๆเพื่อลดความรู้สึกจำเจ เหมือนคนที่ไปไหนก็ไปแต่ที่เดิมๆ ร้านเดิม (เหมือนในด้าน Visual Mercandising)
  3. ทำตัวให้น่าค้นหา ไม่ต้องโชว์สินค้าทุกชิ้น ทุกไซส์ ทุกขนาด เหมือนเราเป็นคนพูดอยู่ฝ่ายเดียว ปล่อยให้เกิดโอกาสในการทำ sales talk บ้าง (เหมือนในด้าน Product Display/Presentation)
  4. เล่นตัวให้ได้ ใจแข็งให้เป็น เรื่องส่วนลดต้องใจแข็ง และไม่ใช่มีโปรโมชั่นอะไรก็แจกเค้าหมด ใครขออะไรก็ให้ (เหมือนในด้าน Promotion Offering)
  5. ร้านต้องสะอาดและเป็นระเบียบ คงไม่มีผู้ชายคนไหนชอบสาวแต่งตัวเหมือนพึ่งตื่นนอนตลอดเวลาหน้าตาไม่ล้าง ก็เหมือนกับลูกค้าที่ชอบเข้าร้านที่สะอาดและมีสไตล์ (เหมือนในด้าน Store Tidy and Cleanliness)
  6. รักษาระยะห่าง ความสัมพันธ์จะราบรื่นถ้าต่างฝ่ายต่างรักษาระยะความเป็นส่วนตัวแต่พอดี เหมือนเวลามีลูกค้าเข้าร้าน เราควรปล่อยให้เค้ามีเวลาหรือโอกาสเลือกชมร้านตามสบาย อย่าไปจี้ติดจนหายใจไม่ออก (เหมือนในด้าน Customer Care)
  7. มีเซอรไพร์สให้คนพิเศษของคุณบ้าง ให้รางวัลกับคนที่ดูแลคุณอย่างดีเหมือนกับลูกค้าที่ทำให้ร้านของคุณอยู่มาจนถึงทุกวันนี้ (เหมือนในด้าน Loyalty Program/Rewards)
  8. เป็นตัวของตัวเอง อย่าเปลี่ยน Brand DNA/Character จนเค้างงว่า ตกลงคุณเป็นคนยังไงแน่ การลุกขึ้นเปลี่ยนตัวเองเป็นสิ่งดีแต่ควรอยู่บนพื้นฐานของความพอดีและไม่หลอกตัวเอง (เหมือนในด้าน Brand/Shop Identity)
  9. ใส่ใจในรายละเอียด พยายามจดจำทุกสิ่งที่ร้านของคุณมีกิจกรรมซื้อขายกับลูกค้า เหมือนคุณให้ความสนใจในสิ่งเล็กๆน้อยๆของลูกค้าทุกคน (เหมือนในด้าน CRM)
  10. ยิ้มแย้มและเป็นมิตร รอยยิ้มที่อบอุ่น เป็นมิตรและจริงใจ สยบหนุ่มๆได้เสมอ เหมือนกับการต้อนรับลูกค้าด้วยความรู้สึกเป็นกันเองและยินดีให้บริการ (เหมือนในด้าน Service Minded)
ด้วยหลักเพียงแค่นี้ ร้านของคุณก็จะกลายเป็นร้านที่ทุกคนสนใจและจดจำในใจลูกค้าของคุณไปอีกนาน

แหล่งที่มา    Facebook : Trick of the Trade

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...