วันพฤหัสบดีที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

5 ทักษะ การเป็นผู้ตามที่ดี

(พื้นฐานสู่การเป็นผู้นำที่ดีในอนาคต)
.
.
1. เมื่อเกิดปัญหา... ควรมาพร้อม solution! / สิ่งแรกที่ต้องทำ “ไม่ใช่การรายงานปัญหา” // ต้องฝึกคิด.วิธีการแก้ไขปัญหา พร้อมเสนอทางเลือก // "เราไม่ใช่ messenger .. แต่เราคือ manager to be"
.
.
2. เรียนรู้การเมือง ไม่ว่าเราจะอยู่ที่ไหน เมื่อคนรวมตัวกันมากกว่า 2 คนขึ้นไป คงหนีไม่พ้นการเมือง // หนึ่งในปัญหาหลักของผู้นำองค์กรคือการบริหาร “ความไม่ลงรอยกัน” ... เมื่อเรายังต้องอยู่ในฐานะผู้ตาม จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องศึกษาการจัดการ “การแบ่งพรรคแบ่งพวก” ของคนในองค์กร // เพราะเมื่อถึงเวลาที่เราต้องขึ้นมาจัดการ อาจจะไปไม่เป็น!
.
.
3.(พยายาม) อย่านินทาเจ้านาย // ควรมองหาจุดดี (ถึงแม้ว่าเราอาจจะรู้สึกว่ามันหายากในบางครั้งใช่ไหม^^) // การคิดบวกและมองหาข้อดีในสิ่งต่างๆ จะช่วยทำให้คุณทำงานได้อย่างมีความสุข และหลายๆครั้ง เราจะพบว่า สิ่งที่หัวหน้าเราทำลงไป มันมีเหตุผลที่จำเป็นต่อการบรรลุเป้าหมายองค์กร //และลองคิดเล่นๆ ว่า ถ้าเป็นเราเอง จะทำอย่างนี้หรือไม่ (คิดบวกๆๆๆ >< ทำ(ใจ)ยากและต้องฝึกครับ)
.
.
4. ฝึกการทำงานเป็นทีม (เป็นสิ่งที่ละเอียดอ่อนมากๆ) // เราต้องเรียนรู้ทั้งวิธีการจัดการตัวเอง และการจัดการคนอื่นเพื่อให้งานเดินได้รวดเร็ว // หากเราทำแต่ส่วนของเราอย่างเดียวโดยไม่สนใคร .. เมื่อเติบโตขึ้นไป สังเกตได้ว่าส่วนใหญ่..มักจะแจกจ่ายงานให้คนอื่นไม่เป็น // และมองไม่ออกว่าใครเหมาะสมกับงานด้านไหน // การฝึกรับงานprojectนอกจากงานroutineมาทำ จะเพิ่มทักษะด้านการบริหารคนและงานไปพร้อมๆกันได้มากทีเดียวครับ
.
.
5. Be informative.. พยายามทำงานให้หัวหน้าเราอยู่ในloop ไม่ต้องรอให้ถาม / เพราะprogressของเราคือสิ่งที่หัวหน้าต้องการ และหลายครั้งจะเป็นตัวช่วยในการลดปัญหาความขัดแย้งได้อีกด้วย ... // ** เคล็ดไม่ลับ** หากเราดึงหัวหน้ามาอยู่ใน loopได้ ก็เป็นการฝึก ”บริหารจัดการหัวหน้า” ไปในตัว .. การเป็นลูกน้อง--ไม่ใช่จะจัดการหัวหน้าไม่ได้นะ // ใช้หัวหน้าให้เป็นประโยชน์ได้เลย win-win ทุกฝ่าย // ถ้าเป็นหัวหน้าที่เข้าใจจริง - การถูกลูกน้องจัดการ เขาจะยิ่งมีความสุข เพราะมีส่วนช่วยให้งานเสร็จเร็วขึ้น
.
.
การจะก้าวขึ้นไปสู่การเป็นผู้นำที่ดีได้นั้น คงจะทำได้ยากหากเราไม่เคยฝึกเป็นผู้ตามที่ดีก่อน // และเมื่อโอกาสมาถึง เราจะไม่มีความลังเลเลย ที่จะขึ้นมาเป็น... " Leader ” อย่างเต็มสูบ
.
.
แหล่งที่มา    Facebook ‪#‎อาเสี่ย‬ 24/7/2557

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...