วันจันทร์ที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

10 สิ่งที่ต้องขอบอก … ก่อนที่เพื่อนๆ จะลาออกมาเป็นเสี่ย

Checklist เริ่มต้นธุรกิจ ที่ควรมีติดไว้ที่บ้าน

1 “อย่าเพิ่งทุบหม้อข้าว” เพราะเวลาข้าวหมดแล้วยังไม่เจอหม้อใบใหม่ มันจะคิดอะไรไม่ออก //ให้เรารู้ตัวแน่ชัด ว่าเราจะทำอะไร กิจการเราจะยืนอยู่ได้อย่างไร // เราสามารถศึกษาสิ่งที่เราสนใจและจำลองมันลงบนกระดาษก่อน ว่า Business Model หรือรูปแบบธุรกิจของเราเป็นอย่างไร /รายได้จะเข้ามาทางช่องทางไหน/ Cost structure เป็นอย่างไร* (ไว้เราจะมาแตะเรื่อง Business Modelอีกทีครับ)
.
2 “หาPartner ที่มีPassion” ในการทำธุรกิจร่วมกัน “อย่าเลือกคนที่มีเป้าหมายเป็นเงินเท่านั้น” แต่ควรเป็นคนที่กระหายความสำเร็จ // ถ้าเอาเงินเป็นที่ตั้ง เขาอาจสละเรือได้ทันที ถ้าเขาเห็นว่ามีอันอื่นคุ้มกว่า
.
3 “Cash is King” ถึงมีเงินลงทุน แต่สิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันคือเงินทุนหมุนเวียน เผื่อไว้เลยว่าถ้ารายได้ไม่เข้า6เดือน คุณอยู่ได้หรือไม่ สำคัญสุดๆ
.
4. “คุยกับคนที่บ้าน ให้จบ” เพราะการที่เราจะเริ่มต้นอะไรใหม่ๆ มันต้องเสียทั้งเวลา และมีความเสี่ยงในเงินทุน // คนที่คุณรักต้องเข้าใจตรงนี้ด้วยกัน+ มองภาพเดียวกัน// มิฉะนั้น เราจะเลิกทำก่อนจะสำเร็จ เพราะมีปัญหากับที่บ้านซะก่อน
.
5. “ฝึกๆๆ Simulation makes better practice” นักบินทุกคนต้องเรียนวิธีบิน ผ่านเครื่องsimulation ที่จำลองสถานการณ์การบิน พร้อมcase studyมากมาย ก่อนบินจริง...เพราะถ้าไม่ผ่านคือตาย//
เราสามารถเลียนแบบจำลองสถานการณ์ขึ้นมาก่อนก็ได้ ด้วยการมองตัวเองว่าเราเป็นเจ้าของกิจการนั้นแล้ว เช่น ยกตัวอย่างง่ายๆ หากเราอยากเปิดร้านกาแฟ คิดภาพในใจว่าเราเป็นเจ้าของร้านกาแฟเรียบร้อย ร้านมันตั้งอยู่ตรงจุดนี้แหละ( ที่คุณอยากตั้ง). ลงเงินไปแล้วรวมเท่าไหร่ ลูกค้าจะมีเยอะมั้ย (ลองยืนสังเกตร้านแถวนั้น จริงๆยืนซัก1ชั่วโมง ในแต่ละช่วง เช้า กลางวัน เย็น ก็พอมองออกแล้วว่า เราจะขายได้ต่อวันประมาณเท่าไหร่ // ยิ่งทำได้บ่อยเท่าไหร่ ข้อมูลก็ใกล้ความจริงเท่านั้น
.
6. ตั้งชื่อ ให้สื่อ และ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายของเรา // (สุดท้ายทุกอย่างต้องเชื่อมโยงเป็นภาพเดียวกัน ตั้งแต่ ชื่อร้าน ชื่อสินค้า การตกแต่งร้าน ไปจนถึง คำพูดของพนักงานที่ให้บริการ) // corporate identity (CI) ต้องชัด เพราะการสื่อสารทุกอย่างไปหาลูกค้าจะโดนใจมากกว่า
.
7. Location : หากคุณคิดจะเปิดหน้าร้าน สิ่งที่สำคัญไม่แพ้กับสินค้าที่ดี คือ exposureของหน้าร้าน // บางครั้งเราคิดว่า จุดใกล้ๆกัน แต่ราคาต่างกันมาก เราเลยไปสอยทำเลถูกๆ // หากสินค้าเรายังไม่มีคนรู้จัก ยากที่คนจะเดินไปหาคุณ // ทำเลไม่ดี อย่าไปมีซะดีกว่า (ควรหาที่ใหม่) // แต่เรื่องนี้บางที gut feeling มันสัมผัสได้ ว่ายืนตรงนั้นแล้วรู้สึกมั้ยว่าทำเลมันจะดีหรือไม่
.
8.เรียนรู้การบริหารคน หลายธุรกิจต้องตกม้าตายคิดว่าต้องทำทุกอย่างด้วยตัวเอง และไม่กล้าออกคำสั่ง // หากเราต้องมีคนช่วยดูแลร้านค้า เป้าหมายสุดท้ายคือ เราต้องทำให้คนๆนั้น ทำแทนเราได้// มิฉะนั้นธุรกิจเรายากที่จะโต
.
9. ศึกษาระบบบัญชี หลังบ้านที่ดี จะช่วยไม่ให้เงินคุณรั่วไหล (ลองอ่านบทความเก่าๆของผมเรื่อง ประตูหลังได้ครับ)
และสามารถนำข้อมูลมาวิเคราะห์ได้ว่า ควรปรับปรุงด้านไหน เพื่อเพิ่มผลกำไร
.
10. ตัวคุณเอง .... สำคัญที่สุด ที่คุณจะต้องคุยกับตัวเองให้จบเช่นกัน
ว่าจะลุยมันให้สุดหรือเปล่า
.
ลองทบทวนและเตรียมความพร้อม
ก่อนที่เราจะออกมาลุยในสนามรบกัน
.
แหล่งที่มา     Facebook ‪#‎อาเสี่ย‬ 14/7/2557

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...