วันพุธที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

"จ่ายแพง".....ผลรวมของเรื่องเล็กๆ ที่เกิดขึ้นทุกวัน

เคยกินก๋วยเตี๋ยวเรือมั้ย?

ก๋วยเตี๋ยวเรือชามเล็กๆ ราคาถูก
แต่ทุกครั้งที่กินเสร็จ เช็คบิล
จะพบว่าเรา "จ่ายแพง" กว่าเวลากินก๋วยเตี๋ยวทั่วๆ ไปเยอะเลย

เหตุก็เพราะมันดูชามละไม่กี่บาท
เผลอแป๊บเดียว กินไปไม่รู้กี่ชาม

ไม่ใช่แต่เพียงก๋วยเตี๋ยว
เรื่องทำนองนี้เกิดขึ้นกับชีวิตเราอยู่บ่อยๆ
ว่ากันตั้งแต่เรื่องค่าใช้จ่ายเล็กๆ น้อยๆ ที่เราไม่ค่อยสนใจ
ลองขยันจดให้ละเอียดแล้วเอามารวมสิ
คุณจะหนาวว่าที่เห็นว่าจ่ายเล็กๆ น้อยๆ นู่นนั่นนี่
รวมไปมาแล้วเป็น "ค่าใช้จ่ายที่แพง" เอาเรื่อง

หรืออย่างเรื่องสุขภาพ
กินน้ำอัดลมนิดๆ หน่อยๆ จะเป็นไร
กินขนมหวาน ขนมกรุบกรอบ นิดๆ หน่อยๆ จะเป็นไร

ก็เพราะนิดๆ หน่อยๆ แบบนี้นี่ล่ะ
รู้ตัวอีกที เราก็ "จ่ายแพง" เรื่องสุขภาพซะแล้ว

หรืออย่างเรื่องความสัมพันธ์
เชื่อว่าความหมางเมิน ไม่เข้าใจกัน
ระหว่างสามีภรรยา หรือระหว่างพ่อแม่กับลูก
ไม่มีทางเกิดขึ้นในวันเดียว

แต่เพราะเราค่อยๆ ละเลยหลงลืมกันไปวันละเล็กวันละน้อย
รู้ตัวอีกที เราก็ไกลกันออกไปทุกที จนไม่รู้จะคุยกันเรื่องอะไร
เป็นอีกครั้งที่เรา "จ่ายแพง" เรื่องความสัมพันธ์

จะว่าไป ชีวิตของคนคนนึง
ก็ไม่ค่อยจะมีเรื่องใหญ่ๆ เกิดขึ้นได้บ่อยๆ หรอก
คิดว่าบางทีชีวิตอาจจะเป็นผลรวมของเรื่องเล็กๆ ที่เกิดขึ้นทุกวัน
จนกลายเป็นเรื่องใหญ่ในที่สุด

ในมุมที่ดี ความพยายามวันละเล็กวันละน้อย
สร้างความสำเร็จให้กับผู้คนมามากมาย

แต่ในมุมที่ไม่ดี การละเลยในบางสิ่งเพราะเห็นว่าเล็กน้อย
ก็สร้างความฉิบหายวายป่วงให้กับชีวิตมาไม่น้อย

อย่าประมาทก๋วยเตี๋ยวเรือชามเล็กๆ ที่ค่อยๆ กองสูงขึ้น
เพียงเพราะเห็นว่ามันชามละไม่กี่บาทเอง
ฉันจ่ายได้ ฉันเอาอยู่
ระวังตอนเช็คบิล จะตกใจ
เพราะราคามันแพงเหลือเกิน

แหล่งที่มา    Facebook : Boy's Thought

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...