วันอังคารที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

ความมั่งคงอยู่ที่ไหน?

ความมั่นคงอยู่ที่ตัวเรา
หาใช่บริษัทไม่

เป็นคนฝีมือห่วย ที่แอบซ่อนอยู่ในบริษัทใหญ่
ไม่นานเมื่อความจริงปรากฏ
เมื่อนั้น ก็เตรียมตัวแตกสลายได้เลย

เป็นคนฝีมือดี โดดเด่นอยู่ในบริษัทใหญ่
แต่เมื่อเกิดวิกฤตจากภายนอก บริษัทโซซัดโซเซ
เมื่อถึงคราวจำเป็น เขาอาจต้องเอาเราออก
ทั้งที่เราไม่ผิดอะไร

ความมั่นคงนั้นจึงอยู่ที่เรา
ที่ขุดบ่อหาน้ำไว้ตั้งแต่ยังไม่กระหายน้ำ
สร้างท่อต่อตรงส่งน้ำมาลงตุ่มที่บ้านเอง
ไม่ใช่คิดแค่รับจ้างทำงานทั้งเดือน
เพื่อสิ้นเดือนรอรับน้ำไม่กี่ขัน
ดื่มกินอาบหมดแล้วเดือนหน้าก็หาใหม่
แล้วบอกว่าไม่เป็นไร ที่บริษัทมีอ่างเก็บน้ำใหญ่
คงพอให้เราใช้ไปตลอดชีวิต

ไม่ใช่งานประจำไม่ดี ทุกงานทุกอาชีพมีคุณค่า
และไม่ได้จะบอกให้คุณไม่ตั้งใจทำงานประจำ
แต่เรากำลังพูดถึง "ความมั่นคง"

ซึ่งสิ่งเดียวที่จะทำให้เรามั่นคงได้ก็คือ
"เราต้องเข้าควบคุมชะตาชีวิตตัวเอง"
"เป็นมืออาชีพ แล้วบริษัทจะไม่เลย์ออฟ"

คำพูดนี้เกือบจริง
แต่ถ้าคุณรู้จักพนักงานบริษัทที่เจอวิกฤตต้มยำกุ้ง
เจอวิกฤตแฮมเบอร์เกอร์
พวกเค้าคงจะบอกคุณได้ดีว่ามันไม่จริงเสมอไป

บริษัทใหญ่มั่นคงนั้นอาจใช่
แต่ไม่ได้หมายถึงเราที่จะมั่นคงตามไปด้วย
ความมั่นคงต้องลงมือสร้างด้วยตัวเอง

สร้างความสามารถในการหารายได้ขึ้นมาเอง
สร้างงานขึ้นมาเอง หาลูกค้าเอง
สร้างแบรนด์ของตัวเอง

เป็นเจ้านายตัวเอง แม้ในวันที่คุณยังเป็นลูกน้องคนอื่นอยู่
นั่นล่ะคือทักษะของการสร้างความมั่นคงให้ตัวเราเอง

แหล่งที่มา    Facebook : Boy's Thought

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...