วันพุธที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2556

"ความต้องการ" ของมนุษย์

ว่าโลกนี้เป็นหนี้บุญคุณ อับราฮัม มาสโลว์ เค้าทำให้เรารู้ว่า "ความต้องการ" ของมนุษย์มีหลายขั้นตอน
ว่ากันตั้งแต่
  1. ความต้องการด้านร่างกาย เช่น อาหาร น้ำ นอนหลับ หลับนอน 
  2. ความปลอดภัยและความมั่นคงในชีวิตและทรัพย์สิน 
  3. ความต้องการความรัก ความสัมพันธ์ 
  4. ความต้องการการยอมรับทั้งจากผู้อื่นและตนเอง และ
  5. สุดท้าย ความต้องการเข้าใจในตัวเอง รู้จักตนเอง
ลำดับความต้องการ 5 ขั้นของมนุษย์ มันเหมือนเกมอะไรสักอย่าง ที่เราต้องผ่านไปทีละด่าน ถ้ายังไม่ผ่านด่านแรก เราก็ไม่มีสิทธิ์ไปด่านที่สอง

คิดว่ามันเป็นตัวเช็คความก้าวหน้าของชีวิตที่ดีมากๆ และเราน่าจะเอาไว้ถามตัวเองว่า
  • เรายังวนอยู่กับการทำงานเพื่อหาอาหาร ที่หลับนอนหรือเปล่า?
  • เรายังวนอยู่กับการเรียกร้องความมั่นคง ยังรู้สึกชีวิตไม่ปลอดภัยหรือเปล่า?
  • เรายังวนเวียนไขว่คว้าหาความรักจากใครสักคนหรือเปล่า?
  • เรายังวนเวียนอยู่กับความต้องการการยอมรับจากผู้อื่นหรือเปล่า?
หรือเราเข้าใจตัวเองแล้วว่าเกิดมาเพื่อเป็นใคร?
และมาทำอะไรบนโลกนี้?
และเรารู้แล้วว่าคนอย่างเราเป็นได้ทุกอย่างที่เราอยากเป็น

ถ้าดูให้ลึกๆ ในสามขั้นแรก (บวกอีกครึ่งขั้นของขั้นที่สี่) เราล้วนต้องพึ่งปัจจัยภายนอกที่เราควบคุมไม่ได้ เงินเพื่อซื้ออาหาร ความมั่นคงในการงาน ความต้องการความรักและการยอมรับจากผู้อื่น

มีแค่ขั้นที่สี่ครึ่งและห้าเท่านั้น ที่เราไม่ต้องพึ่งใคร นอกจากตนเอง นั่นคือ
  • ความภูมิใจในตนเองว่าเราเป็นคนที่มีประโยชน์ 
  • เข้าใจในตัวเองว่าเกิดมาเพื่ออะไร และ
  • รู้ว่าเรามีศักยภาพที่จะเป็นได้ทุกอย่าง
ในมุมนี้ จึงเห็นด้วยกับประโยคที่ว่า "ปริมาณความสุขของเรา ขึ้นอยู่กับว่าเราควบคุมชีวิตตนเองได้แค่ไหน?" ยิ่งควบคุมได้มาก เรายิ่งมีความสงบสุขในใจมากเท่านั้น

และในอีกมุมนึง ก็ได้ค้นพบว่า ความสุขขั้นสูงสุดของมุนษย์เรานั้น ก็คือการที่เรารู้ตัวว่าเรามีประโยชน์กับผู้อื่น

แต่บางคนที่ไม่เข้าใจจุดนี้ จึงคิดว่าความสุขเติมเต็มได้ด้วยการซื้อสิ่งของมาปรนเปรอ ถ้ามีบ้านใหญ่ขึ้น รถแพงขึ้น แล้วฉันคงจะมีความสุขมากขึ้น ความสุขเติมเต็มได้ด้วยการมีใครมารักฉันสักคน ถ้ามีคนรักสักคนในหนาวนี้ ฉันคงสุขสุดๆ หารู้ไม่ว่า ความต้องการแบบนี้ ยิ่งเติมก็ยิ่งไม่เต็ม

ถ้าเพียงแต่วันนึง ใครสักคนจะตระหนักได้ว่า ความสุขขั้นสูงสุดของมนุษย์ธรรมดาๆ ก็คือการที่เค้ารู้ว่าเกิดมาทำไม และตัวเค้าเองมีประโยชน์โลกใบนี้แค่ไหน ถ้าคิดและทำได้แบบนั้น คนผู้นั้นประสบความสำเร็จแล้ว

ทุกวันนี้ ก็ยังเล่นอยู่ในเกมนี้ ค่อยๆ ซ่อมทีละด่านให้สมบูรณ์ และยังฝ่าด่านไปข้างหน้าเรื่อยๆ

ได้ข่าวว่าเกมนี้ไม่มีสูตรลัด ไม่มีเฉลยเกม เราต้องบุกไปข้างหน้าแต่ละด่านด้วยตัวเอง ล้มแล้วก็ต้องลุกด้วยตัวเอง

เกมนี้เล่นไม่ง่าย แต่ไม่ยาก ถ้าเราจะเอาจริงๆ เกิดมาแล้วนี่ มีชีวิตเดียวซะด้วยสิ

มาเล่นกันเถอะ!

แหล่งที่มา    Facebook : Boy's Thought

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...