วันอังคารที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2556

งานกับการพักผ่อนคือเรื่องเดียวกัน

เมื่องานของเรา คือการพักผ่อนอย่างหนึ่ง
เมื่อการพักผ่อนของเรา คืองานอย่างหนึ่ง

เมื่อเส้นแบ่งระหว่างงานกับการพักผ่อนเลือนลางลง
เมื่องานกับการพักผ่อนถูกหลอมรวมเป็นเรื่องเดียวกัน

เมื่อเรามีความสนุกในการทำงาน
เมื่อการพักผ่อนของเรา สามารถจุดประกายบางอย่างในการทำงานได้

เมื่อนั้นเราและคนอื่นจะแยกไม่ออกว่า
เรากำลังทำงาน หรือ กำลังพักผ่อนกันแน่?

ข้อความข้างบน คือ สิ่งที่ยึดถือและต้องทำให้ได้ ไม่ใช่ทุกช่วงของชีวิตหรอกที่ทำได้
ไม่ได้เกิดมาโชคดีขนาดนั้น คลุกฝุ่นฝ่าฟันมาก็ไม่น้อย
แต่ชอบที่จะให้งานกับการพักผ่อนคือเรื่องเดียวกัน

ทุกวันนี้การเขียนหนังสือ บรรยาย แต่งเพลง คืองานของผม
ส่วนการอ่านหนังสือ ดูหนัง ฟังเพลง คือการพักผ่อน
ซึ่งมันย้อนกลับมาใช้ในงานที่ทำได้อีก

งานจึงคือการพักผ่อน การพักผ่อนจึงคืองาน

เคยอ่านเจอจากที่ไหนสักที่ว่า
คนทั่วไปรอคอยวันหยุด คนสำเร็จรอคอยวันทำงาน
มันคือเรื่องจริง

บางคนมีปฏิทินรวมวันหยุดของปีหน้าไว้เรียบร้อยแล้ว
เพื่อจะได้วางแผนว่าฉันจะไปเที่ยวไหนดี
เมื่อจิตโฟกัสไปที่วัน "หยุด" แล้วชีวิตมัน "ก้าว" ไปข้างหน้าได้ยังไง?

งานไม่ใช่เรื่องเครียดเลย ถ้าเราสนุกกับมัน
เมื่อไหร่ที่มีคำพูดว่า "น่าสนุกว่ะ" หลุดออกมาจากปากใครสักคน
ตอนที่เค้ากำลังจะได้ทำงานอะไรสักอย่าง ให้รู้ว่าใครคนนั้นกำลังเจอของเล่นใหม่
ไม่ใช่งานนะ

งานกับการพักผ่อนเป็นเรื่องเดียวกันได้ คุณก็ทำได้
เพียงแต่ต้องเอาให้ชัดๆ ว่าคุณชอบทำอะไร
จะได้เอามันมาทำเป็นงานและพักผ่อนไปในตัว

จริงอยู่ มันไม่ง่าย ก็ใช้เวลาไม่น้อยกว่าจะทำได้
แต่มันก็คุ้มครับที่เราจะออกตามหา ไขว่คว้า ไล่ล่ามันมาครอง

เช้าแล้ว ได้เวลาออกไปพักผ่อนกันแล้ว ไปเล้ย!

แหล่งที่มา    Facebook : Boy's Thought

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...