วันจันทร์ที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ฉลาด+โง่...คนเดียวกัน

แรกเริ่มเราเชื่อว่า โลกคือศูนย์กลางจักวาล
ต่อมาจึงเชื่อว่า ดวงอาทิตย์คือศูนย์กลางจักรวาล

แต่ยุคนี้ดูเหมือนหลายคนจะเชื่อว่า
"ตัวกู" คือศูนย์กลางจักรวาล ทุกอย่างต้องหมุนรอบตัวกู
ซึ่งเป็นสิ่งที่อันตรายมาก

นั่นคือสิ่งที่คอยเตือนตัวเองอยู่เสมอว่า
อย่าคิดว่าเราฉลาดกว่าคนอื่น
เราแค่ฉลาดกันคนละเรื่องเท่านั้นเอง

ฉันอาจเขียนหนังสือเก่ง  แต่ฉันซ่อมรถไม่เป็นเลย
ฉันอาจแต่งเพลงเก่ง แต่ฉันทำบัญชีหรือเรื่องกฏหมายไม่เก่งเลย

เราต่างเป็นคนฉลาดในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง และเราก็เป็นคนโง่ในเรื่องใดเรื่องหนึ่งด้วย

โลกไม่ได้หมุนรอบตัวเรา
เราไม่ใช่ศูนย์กลางจักรวาล
ที่ทุกอย่างต้องขึ้นกับเรา
ไม่อย่างนั้นจะถือว่าไม่ฉลาด

แหล่งที่มา     Facebook : Boy's Thought

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...