วันศุกร์ที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ตั้งเป้าหมายชีวิตแล้วหรือยัง????

ตั้งเป้าหมายชีวิตปีหน้ากันเรียบร้อยหรือยัง?

อย่าเพิ่งเบื่อที่ชอบชวนทุกคนคุยเรื่องเป้าหมาย เพราะรู้ว่าการอยู่อย่างไม่มีเป้าหมาย มันเสียเวลาแค่ไหน ผ่านมันมาแล้ว

และเนื่องจากเป็นคนธรรมดาๆ  ไม่ใช่เทพจุติลงมาพร้อมกับเป้าหมายชีวิต จึงรู้เลยว่า "เป้าหมาย" นั้นไม่ได้เกิดขึ้นเอง แต่ต้องใช้ความพยายามตั้งมันขึ้นมา ตั้งแล้วล้ม ก็ต้องตั้งมันขึ้นมาอีก ปรับเปลี่ยนมันเรื่อยๆ

แต่ที่หลายคนไม่ตั้งเป้าหมาย รู้ว่าทำไม? เพราะผมเคยมีอาการแบบนี้มาก่อน คำตอบของการไม่ยอมตั้งเป้าหมายก็คือ "ไม่รู้ว่าจะไปถึงเป้าหมายนั้นได้อย่างไร?" ก็เลยไม่ตั้งดีกว่า ตั้งแล้วทำไม่ได้ ผิดหวังเปล่าๆ

จุดนี้ล่ะ คือความเข้าใจผิดมหันต์ ที่จริงแล้ว เคล็ดลับของการตั้งเป้าหมายก็คือ เราต้องรู้สิ่งที่เราต้องการอย่างแท้จริงก็พอ มันไม่เกี่ยวกับวิธีการ

เราต้องรู้แค่ What? กับ Why? ไม่ใช่ How?

ถ้าปีใหม่นี้คุณอยากไปเชียงใหม่ มันไม่สำคัญเลยว่าคุณไปได้อย่างไร? จะมีรถมั้ย? ที่พักล่ะ? ขอแค่ตอบได้ชัดๆ ว่าดกลงอยากไปเชียงใหม่ใช่มั้ย? แล้วที่อยากไป เพราะอะไร?

ถ้าชัดเจนในเป้าหมายกับเหตุผล ไม่ว่าเป้าหมายจะใหญ่หรือไกลตัวแค่ไหน วิธีการมันจะตามมาเอง  และมันจะพาเราไปสู่เป้าหมายได้ในที่สุด อันนี้ยืนยันว่าเรื่องจริง เพราะมันเกิดขึ้นกับตัวทุกครั้งที่ตั้งเป้าหมาย

ใครที่ทำงานบริษัท  คงรู้ดีว่าบริษัทนั้นจะเรียกประชุมพนักงานที่เกี่ยวข้อง  เพื่อวางแผนเป้าหมายของปีหน้าตั้งแต่เดือนตุลาคมแล้ว ช่วงนั้นพนักงานจะปวดหัวกับการประชุมสุดๆ  คำถามก็คือ แล้วเป้าหมายชีวิตเราล่ะ? อีกไม่กี่วันก็หมดปีแล้วนะ

อย่าไปตั้งเป้าหมายตอนปีใหม่ เพราะตอนนั้นอารมณ์จะพาให้เราฝันฟุ้ง ฉันจะลดน้ำหนัก ฉันจะศึกษาเรื่องการลงทุนเพิ่ม ฯลฯ เพื่อที่วันที่ 15 มกราคม ทุกอย่างก็กลับมาเหมือนเดิม เพราะตอนนั้นบรรยากาศมันพาไป

ก่อนที่จะมัวนึกถึงแต่เรื่องวันหยุด ตั้งเป้าหมายตั้งแต่ตอนนี้เลยดีมั้ย?

หากระดาษมาหนึ่งแผ่น ปากกาหนึ่งด้าม อย่าเขียนลงในโทรศัพท์หรือแท็บเล็ต หาเวลาเงียบๆ อยู่คนเดียวสักชั่วโมง

เขียนลงไปว่าอีก 12 เดือนข้างหน้า
  1. ฉันอยากจะมีชีวิตแบบไหน?
  2. ฉันอยากทำงานแบบไหน?
  3. ฉันอยากมีรายได้เท่าไหร่?
  4. ฉันอยากมีสุขภาพกาย-ใจแบบไหน?
  5. ฉันอยากใช้ชีวิตอยู่กับใคร?
  6. ฉันอยากทำอะไรเพื่อให้รู้สึกว่าชีวิตมีคุณค่ากับผู้อื่น?
6 คำถามนี้จะทำให้เราไม่หลงทางในปี 2557 รวมทั้งไม่หลงทางจากนี้ตลอดชีวิต

เขียนมันลงไป โดยไม่ต้องคำนึงถึงความเป็นไปได้ ขอแค่ชัดเจนและอยากจริงๆ อย่างมีเหตุผล ไม่ใช่อารมณ์อย่างเดียว

เขียนเสร็จแล้วติดไว้ในที่ๆ มองเห็น ทุกวันจากนี้ไปจนจบปี 2557

ตั้งเป้าหมายของเรียบร้อยแล้ว คุณลองตั้งเป้าหมายของคุณสิ แล้วอีก 1 ปีข้างหน้า เราจะมาแชร์ความสำเร็จกัน

เอ้า! ใครเอาด้วย ยกมือขึ้นนนนนน

แหล่งที่มา    Facebook : Boy's Thought

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...