วันพฤหัสบดีที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2556

งาน กับ คนทำงาน

คิดว่าความมั่นคงของอาชีพ ไม่ได้ขึ้นอยู่กับการที่เราทำงานให้บริษัทใหญ่ๆ  แต่มันขึ้นอยู่กับ "ความยาก" ในการหาคนมาแทนที่เรา

ความยากในที่นี้ หมายถึงการหาคนมาแทนคนอย่างเรา ซึ่งอาจจะหาไม่ได้เลย มีน้อยมากๆ หรือความยากนั้นอาจจะหมายถึง หาคนแทนที่เราได้ก็จริง แต่มันยุ่งยาก วุ่นวาย และราคาแพง จ้างเราต่อไปดีกว่า

นี่เป็นประเด็นที่น่าคิดมากๆ สำหรับยุคที่ความมั่นคงในอาชีพต้องทบทวนกันทุกปี

อ่านเจอจากที่ไหนสักแห่ง เค้าบอกไว้ทำนองนี้ว่า
"งานธรรมดาๆ ที่ใครทำก็ได้ จะถูกจ้างด้วยราคาต่ำที่สุด เพียงเพื่อให้คนคนนั้นยังอยู่"
"แต่งานที่หาใครแทนไม่ได้ จะถูกจ้างด้วยราคาสูงที่สุด เพื่อรั้งคนคนนั้นไม่ให้ไป"
โอโห! เจ็บแต่จริง

ปลายปีแบบนี้ ลองทบทวนอาชีพการงานของเราสักนิดก็ดีนะ ว่าตำแหน่งงานที่เราทำอยู่นั้น มันถูก "แทนที่" ได้ง่ายหรือเปล่า? ใครทำก็ได้หรือเปล่า? หรือมันต้องเป็นคนอย่างเราเท่านั้น หรือมันยากที่จะหาคนมาแทนคนที่มีประสบการณ์อย่างเรา

เป็นลูกจ้าง เป็นพนักงาน ก็ต้องเพิ่มมูลค่าให้ตัวเอง เก่งสื่อสาร คอนเน็คชั่นเยอะ งานที่มอบหมายเสร็จเร็วและดี นั่นคือ "ความยาก" อย่างนึงในการหาคนมาแทนที่เรา

หรือแม้แต่จะเป็นเจ้าของธุรกิจ ก็หนีไม่พ้นเรื่องนี้ ถ้าสินค้าหรือบริการ มันง่ายที่ลูกค้าจะหาคนมาแทน
ไม่นานธุรกิจเราก็สาบสูญได้เหมือนกัน

ถ้า "ง่าย" ที่จะหาคนมาแทนที่ มันก็ "ง่าย" ที่เราจะหล่นร่วงจากเก้าอี้อย่างไม่รู้ตัว แต่ถ้า "ยาก" ที่จะหาคนแทนที่ มันก็ "ยาก" ที่จะล้มเราจากเก้าอี้ เก้าอี้ตัวที่สร้างมาเพื่อเราคนเดียวเท่านั้น

แหล่งที่มา   Facebook : Boy's Thought

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...