วันอาทิตย์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2556

"เงิน" บดบังความคิด

หลายครั้งคิดว่า "เงิน" คือ "หมอก" ที่บดบังความคิดของเรา

เปล่านะ  ไม่ได้กำลังจะบอกว่าเงินคือสิ่งชั่วร้าย หรือเราไม่ควรคิดถึงเรื่องเงิน เพราะเราอยู่ในโลกของ "ทุนนิยม" ที่ "นิยมทุน" จึงปฏิเสธไม่ได้ว่าเงินสำคัญ

คิดถึงเรื่องนี้ขึ้นมาเมื่อได้ดูหนังเรื่องนึง

เด็กชาย 5 ขวบถามแม่ของเค้าว่า
วันคริสต์มาส เด็กๆ ขอของเล่นจากซานตาคลอส
แล้วผู้ใหญ่ล่ะ ขออะไรจากซานต้าครับแม่?

ผู้เป็นแม่ตอบว่า
"เงินสิลูก ผู้ใหญ่อยากได้เงิน จะได้เอาไปซื้ออะไรก็ได้"

นั่นล่ะ ที่บอกว่า "เงิน" คือ "หมอก" ที่บดบังความคิดของเรา

จริงๆ แล้วเงินเป็นแค่ "สะพาน" ไปสู่อะไรสักอย่างที่เราต้องการ เราไม่ได้ต้องการเงิน เราต้องการสิ่งนั้นที่เราต้องการ เพียงแต่หลายครั้งก็ต้องยอมรับว่า สิ่งที่เราต้องการมันก็ต้องใช้เงิน

ชีวิตเรามีความหมายมากกว่าเกิดมาเพียงเพื่อ "หาเงิน" แต่ก็อีกนั่นแหละ 90% ของคนบนโลกหมดเวลาไปกับการทำมาหากิน เพียงเพื่อให้อยู่รอดไปเดือนๆ จึงไม่มีเวลาไปคิดว่า "เราเกิดมาเพื่อทำอะไร?"

อยากแบ่งปันวิธีการที่จะทำให้เรารู้ว่าชีวิตนี้เกิดมาเพื่ออะไร เป็นวิธีการที่ใช้กับตัวเองและคิดว่าดีมากๆ

เรียกวิธีนี้ว่า "หายใจให้พ้นน้ำให้เร็วที่สุด"

สิ่งที่อยากชวนให้ทุกคน "คิด" แล้วลงมือทำก็คือ

หนึ่ง สรุปค่าใช้จ่ายต่อเดือนว่าเราต้องมีเงินกี่บาทถึงจะอยู่รอด
เช่น สมมติว่าถ้ามีเงิน 20,000 บาท/เดือน เงินจำนวนนี้จะเพียงพอที่จะจ่ายทุกค่าใช้จ่ายของเรา

สอง ทำอย่างไรถึงจะหาเงินจำนวนนั้นโดยใช้เวลาให้ "น้อยที่สุด"?
เช่น เพื่อให้ได้เงิน 20,000 บาท/เดือน นอกจากทำงานประจำที่เอาเวลาวันละ 8-10 ชั่วโมงไปแล้ว ยังมีวิธีไหนได้อีก?
เช่น รับจ๊อบงานนอกที่ใช้เวลาทำ 30 ชั่วโมง แต่ได้ 20,000 บาท ขายของออนไลน์ ดูแลวันละ 2 ชั่วโมง แต่ได้ 20,000 บาท ฯลฯ

จากนั้นเมื่อเราใช้เวลาน้อยที่สุด เพื่อหารายได้ที่เพียงพอต่อค่าใช้จ่ายต่อเดือนแล้ว สมองเราจะมีเวลาเหลือไป "คิดเรื่องอื่น"

จุดนี้ล่ะคือจุดวัดใจ เพราะเราเลือกได้ระหว่าง เอาเวลาที่เหลือไปกิน เที่ยว เล่น หรือจะเอาเวลาไปคิดตอบคำถามที่ว่า "ชีวิตฉันเกิดมาเพื่อทำอะไร?"

รับรองว่าจะไม่มีคำตอบประเภท "อ๋อ! ฉันเกิดมาเพื่อหาเงิน" แต่เราจะรู้จักตัวเองมากขึ้นว่าจริงๆ แล้วเราอยากทำอะไรกันแน่? และหลายครั้งคำตอบนั้นมักจะออกมาในรูปที่ว่า "ฉันอยากมีประโยชน์กับผู้อื่น"

เมื่อแก้วน้ำของเราเต็มแล้ว ไม่มีทางเลยที่เราจะไม่อยากแบ่งปันผู้อื่น

ลองคิดสิ ลองหาดูว่า ทำอย่างไร เราถึงจะใช้เวลาน้อยที่สุด เพื่อให้ได้เงินที่เราจำเป็นต้องใช้ต่อเดือน เราจะได้เหลือเวลาไปใคร่ครวญคำตอบดีๆ ของชีวิต อย่าเอาเวลาทั้งเดือนไปแลกเงินที่ใช้เดือนเดียวก็หมด

ไมง่าย แต่ก็ไม่ยาก มีคนทำได้เยอะแยะ

รีบหายใจให้พ้นน้ำให้เร็วที่สุด เพื่อที่ "เงิน" จะได้ไม่เป็น "หมอก" ที่บดบังความคิดของเรา

คิดให้ออกเร็วๆ นะ ใกล้จะคริสต์มาสแล้ว เดี๋ยวจะเขียนขอซานตาคลอสไม่ทันว่าปีนี้อยากได้อะไร?

แหล่งที่มา    Facebook : Boy's Thought

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...