วันพุธที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ชีวิตก็คือเวลา เวลาก็คือชีวิต

สิ่งแรกที่พูดก็คือ การตั้งคำถามว่า ทำไมพนักงานประจำ "มีแนวโน้ม" ไม่เต็มที่กับงานที่ทำ?
นั่นคือคำถามเปิดของผม

ออกตัวไว้ก่อนนะ ใช้คำว่า "แนวโน้ม" อาจจะไม่จริงทุกคน พนักงานที่ขยันอยู่แล้วไม่ต้องร้อนตัวไป

เรื่องนี้เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นทุกบริษัทมาช้านาน และ เชื่อว่ายังจะเกิดต่อไป

ในฐานะที่เคยยืนอยู่ทั้งสองฝั่ง คนทำ "งานประจำ" กับ "งานไม่ประจำ"

คำตอบนั้นคือ เพราะคนทำงานประจำไม่เคยคิดว่า
เค้าคือเจ้าของบริษัท "ฉันเอง" จำกัด
เค้าไม่ใช่ลูกจ้าง แต่เค้าแค่มารับงานจากบริษัทอีกทีนึง
ไม่มีลูกน้อง ไม่มีเจ้านาย
มีแต่พาร์ทเนอร์ทางธุรกิจ

สาเหตุที่พนักงานประจำทำงานแบบขอไปที
ใช้เวลาไม่เต็มประสิทธิภาพ
เพราะเค้าคิดว่ายังไงก็ได้เงินเดือนอยู่แล้ว
จะมาสาย พักเที่ยงนาน กลับบ้านก่อน
ไม่เห็นจะเป็นไรเลย
บริษัทใช้งานฉันซะคุ้ม เอาเปรียบกันนี่หว่า
แบบนี้มันต้องเอาเปรียบกลับ!

แต่ แต่! แต่ถ้าใครคนนั้นจะเช้าใจซะหน่อยว่า
อีกบริษัทที่เค้ากำลังเอาเปรียบอยู่นั้น
มันก็คือบริษัท "ฉันเอง" จำกัด นั่นเอง!

บริษัทนี้ลงทุนสูงมากนะ บางคนอาจจะคิดว่า ก็แค่มาทำงาน อู้บ้างไรบ้าง ไม่เห็นจะลงทุนอะไรเลย

เข้าใจผิดแล้ว เพราะเราลงทุนมหาศาลใน 3 เรื่อง

หนึ่ง ความรู้และประสบการณ์
ลองถามคุณพ่อคุณแม่สิว่า
กว่าจะส่งเราเรียนจบตั้งแต่อนุบาลยันมหาลัย
หมดค่าเรียนไปเท่าไหร่?

สอง สุขภาพ
ตื่นเช้าฝ่าฟันรถติด
มานั่งหงุดหงิดหน้าจอรอเป็นโรค office syndrome
นั่นไม่ใช่เรื่องที่เราลงทุนเหรอ?

และสาม เป็นการลงทุนที่มีค่าที่สุดของบริษัท "ฉันเอง" จำกัด
เราลงทุน "เวลา" วันละ 8-10 ชั่วโมงที่เราเอาเวลาไปแลกเงิน
ถ้าเราใช้มันไม่เต็มประสิทธิภาพ มันน่าเสียดาย

ที่หนักกว่านั้น เวลาที่ว่าน่ะไม่ใช่เวลาของตัวเราคนเดียว
แต่มันคือเวลาที่เราจะได้ใช้กับคนที่เรารัก
ลูก คนรัก พ่อ แม่ หรือใครก็ตามที่เราแคร์

ถ้าเราใช้เวลาในการทำงานไม่เต็มที่
นี่เรากำลังขโมยเวลาพวกเค้านะ

วันนั้น สรุปว่า
ถ้าใครก็ตามเข้าใจว่า
เค้าคือ CEO ของบริษัท "ฉันเอง" จำกัด
บริษัทที่ลงทุนสูงขนาดนี้
เค้าจะไม่กล้าอู้งาน
เพราะมันขาดทุนเหลือเกิน

เพราะชีวิตก็คือเวลา
และเวลาก็คือชีวิต
ใช้มันให้เต็มที่ เต็มประสิทธิภาพ
ไม่ใช่เพื่อใคร แต่เพื่อบริษัท "ฉันเอง" จำกัด นั่นเอง

แหล่งที่มา    Facebook : Boy's Thought

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...