วันอาทิตย์ที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2556

สิ่งที่เรารู้สึกและปฏิบัติกับผู้อื่น แท้จริงแล้ว คือสิ่งที่เรารู้สึกกับตัวเอง

เราอาจรู้จักตัวตนของใครสักคน จากการนำของขวัญมาจับสลากวันปีใหม่

สมมติว่ามีปาร์ตี้ปีใหม่ของบริษัทนึง บอกให้พนักงานทุกคนนำของขวัญมาจับสลากกัน กติกาคือ ไม่กำหนดราคาขั้นต่ำ เท่าไหร่ก็ได้ ของขวัญอะไรก็ได้ ที่สำคัญจะไม่มีใครรู้ว่าของชิ้นนี้เป็นของใครซื้อมา

ถ้าคุณอยู่บริษัทนี้ คุณคิดว่าจะเอาของอะไรมาจับสลาก?

บางคนอาจจะแว๊บมาในหัว งั้นเอาของราคาถูกๆ ก็พอ ไม่มีใครรู้
บางคนอาจจะบอกเอาราคาสูงๆ หน่อย เดี๋ยวคนรู้ขึ้นมา จะเสียหน้า
บางคนอาจจะเอาของที่ได้เมื่อปีที่แล้ว มาจับสลากต่อ
บางคนอาจจะไปเดินเลือกซื้อหาของทั้งวัน
บางคนอาจจะแค่ใส่เงินก็พอ เค้าจะได้ไปเลือกซื้อเอง

บางคนอาจจะซื้อขนม ของกิน
บางคนอาจจะบอกซื้อของใช้ได้ประโยชน์กว่า
บางคนอาจจะมีคอนเส็ปต์ในของขวัญ
บางคนบอกอาจจะนึกไม่ออก ซื้อของอะไรก็ได้

บางคนอาจจะประดิษฐ์ของขึ้นเอง ไม่มีราคาค่างวด แต่ได้ใจ
หรือบางคนอาจจะซื้อของที่ฉันชอบ เผื่อฉันจะจับได้เอง

ไม่มีเฉลยหรอกว่าใครดีกว่ากัน เราแค่แตกต่างกันมากกว่า แต่คิดว่าลึกๆ แล้วการเลือกซื้อของให้คนอื่น
คือการบ่งบอกถึงความรู้สึกและการกระทำที่เรามีต่อผู้อื่น และความรู้สึกกับการกระทำนั้น ก็คือสิ่งที่บ่งบอกว่าเราเป็นคนแบบไหนนั่นเอง

ใส่ใจ? ละเลย? ง่ายๆ? ละเอียด?
เอาเปรียบ? ยอมเสียเปรียบ?
คิดถึงตัวเองก่อน? คิดถึงคนอื่นก่อน?
วัตถุนิยม? จิตใจสำคัญกว่า?
นั่นคือสิ่งที่เราเป็น แต่อาจไม่รู้ตัว แต่ของขวัญในกล่องจะเปิดเผยสิ่งนั้น

นึกถึงคำพูดของศาสนาคริสต์ที่บอกว่า
"จงปฏิบัติต่อคนอื่น เหมือนอย่างที่พวกท่านปรารถนาให้เขาปฏิบัติต่อท่าน"
เห็นด้วยสุดๆ กับประโยคนี้

มีความลับอยู่ข้อนึงที่หลายคนอาจไม่รู้ ตั้งใจฟังดีๆ นะ สิ่งนี้มีประโยชน์มาก
"สิ่งที่เรารู้สึกและปฏิบัติกับผู้อื่น แท้จริงแล้ว คือสิ่งที่เรารู้สึกกับตัวเอง"

โปรดฟังอีกครั้งหนึ่ง "สิ่งที่เรารู้สึกและปฏิบัติกับผู้อื่น แท้จริงแล้วคือสิ่งที่เรารู้สึกกับตัวเอง"

ถ้าเราปฏิบัติดี คิดดี กับผู้อื่น นั่นคือเรารู้สึกดีและเคารพตัวเอง แต่ถ้าไม่ใช่ ถ้าเราทำไม่ค่อยดีกับคนอื่น
นั่นคือ เราก็ไม่ได้รู้สึกดีกับตัวเองเท่าไหร่หรอก

"ยิ่งให้ ยิ่งได้" อาจจะเป็นคำน่าเบื่อที่ได้ยินบ่อย แต่ยืนยันว่ามันคือเรื่องจริง

วันนี้ลองเปิดกล่องของขวัญของเราดู เราเตรียมอะไรไว้ในกล่องไว้ให้คนอื่น ลองคิดว่าถ้าเราได้ของขวัญกล่องนั้น เราจะดีใจมั้ย?

ถ้าคนอื่นทำสิ่งนี้กับเราบ้าง เราจะดีใจหรือเสียใจ? เอาใจเขามาใส่ใจเรา เอากล่องของขวัญที่เค้าจะได้มาใส่ในใจเรา แล้วเราจะเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้ผู้อื่น แล้วเราจะได้รับกลับมาอย่างไม่รู้ตัว

ขอให้ปลายปีนี้ จับได้ของขวัญถูกใจกันทุกคนเลยนะ

แหล่งที่มา   Facebook : Boy's Thought

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...