วันอังคารที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2556

"รู้เท่าทัน" ความคิด

ในหัวคนเราคิดได้ทีละเรื่อง ถึงแม้ว่าเราอาจจะบอกว่า โอ๊ย! ความคิดของฉันตอนนี้มันสับสนปนเปไปหมด แต่ไม่มีทางที่วินาทีเดียวกัน เราจะคิดได้สองเรื่องพร้อมกันหรอก

มันเหมือนการเล่นเก้าอี้ดนตรีที่มีเก้าอี้ตัวเดียว ความคิดต่างๆ กรูกันเข้ามาแย่งเก้าอี้ตัวนี้ คิดเรื่องนั้นสิ คิดเรื่องนี้สิ

เพราะฉะนั้นถ้าเราไม่ใช่ระดับบรรลุ "จิตว่าง" จึงแทบจะเป็นไปไม่ได้เลย

ประเด็นก็คือเราต้อง "รู้เท่าทัน" จับได้ว่า เก้าอี้ดนตรีตัวเดียวของเรานั้น ความคิดอะไรกำลังนั่งอยู่?
ถ้าเราไม่ชอบความคิดนั้น ถ้าเรารู้สึกว่ามันชักจะนั่งนานไปแล้ว เราต้องรีบจับเอาความคิดอันอื่นมานั่งแทน

แน่นอนว่ามันไม่ง่าย เพราะไอ้ความคิดเดิมที่เราไม่ชอบ มันก็จะดื้อดึง กลับมานั่งใหม่อีก ทีนี้ก็อยู่ที่เราแล้วล่ะ ว่าจะเอาชนะมันได้มั้ย?

บางทีนี่อาจจะเป็นภารกิจหลักของเราทุกคนเลยก็ได้นะ นั่นคือ "รู้เท่าทัน" ความคิดของเราเองว่ากำลังคิดอะไรอยู่ แล้วเลือก "ความคิด" ที่มีประโยชน์กับตัวเรา เพราะความคิดจะทำให้เกิดอารมณ์ และอารมณ์จะทำให้เกิดการกระทำ และการกระทำจะทำให้เกิดผลลัพธ์

เลือกความคิดผิด ผลลัพธ์ก็จะออกมาผิด

บางคนบอก เราจะกลายเป็นสิ่งที่เราคิด แต่ว่าเราต้องใหญ่กว่าความคิด ความคิดต้องเป็นแค่ส่วนหนึ่งของเรา เราต้องเอามันให้อยู่หมัด

จะเป็นนายของความคิด หรือความคิดเป็นนายของเรา เราเลือกได้

แหล่งที่มา   Facebook : Boy's Thought

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...