วันอังคารที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2555

สมุนไพรมะกรูด

สรรพคุณทางยา
  1. ผิวผลสดและผลแห้งมีรสปร่า หอมร้อน สรรพคุณแก้ลม หน้ามืด วิงเวียน บำรุงหัวใจ ขับลมลำไส้ ขับระดู
  2. ผลรสเปรี้ยว มีสรรพคุณเป็นยาขับเสมหะ แก้ไอ แก้น้ำลายเหนียว ฟอกโลหิต ใช้สระผมทำให้ผมดกดำ ขจัดรังแค
  3. ราก รสเย็นจืด แก้พิษฝีภายใน แก้เสมหะ แก้ลมจุกเสียด
  4. น้ำมะกรูด มีรสเปรี้ยว กัดเสมหะ ใช้ดองยา สรรพคุณเป็นยาฟอกโลหิตสำหรับสตรี

แหล่งที่มา    โดยเบญญาภา  เมธาวราพร กองเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ วารสาร สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคป. สาร) ปีที่ 33 ฉบับที่ 294 กุมภาพันธ์ - มีนาคม 2555

ใช้เป็นยาบำรุงหัวใจ ขับลมในลำไส้ แก้แน่น แก้เสมหะฝานผิวมะกรูดสดเป็นชิ้นเล็กๆ 1 ช้อนแกง เติมการบูร หรือ พิมเสน 1 หยิบมือ ชงด้วยน้ำเดือด แช่ทิ้งไว้ ดื่มแต่น้ำรับประทาน 1 ถึง 2 ครั้ง แต่ถ้ายังไม่ค่อยทุเลา จะรับประทานติดต่อกัน 2-3 สะรก็ได้

ใช้สระผมทำให้ผมสะอาดชุ่มชื้น เป็นเงางาม ดกดำ ผมลื่นด้วยโดยผ่ามะกรูดเป็น 2 ชิ้น เมื่อสระผมเสร็จแล้ว เอามะกรูดสระซ้ำ ใช้มะกรูดยีไปบนผม น้ำมะกรูดเป็นกรด จะทำให้ผมสะอาด แล้วล้างผมให้สมุนไพรออกไปให้หมด หรือใช้มะกรูดเผาไฟ นำมาผ่าซีกใช้สระผม จะรักษาชันนะตุ ทำให้ผมสะอาดเป็นมัน

แหล่งที่มา   เว็บไซต์สรรพคุณ...สมุนไพร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...